Wednesday, September 7, 2011

อาหารบำรุงสมอง (Brain Foods)


อาหารบำรุงสมอง (Brain Foods)

หลายครั้งในชีวิตของเรา การงาน การเงิน สังคมและชีวิตครอบครัว ทำให้เราต้องคิดหนัก ใช้สมองและความคิดในเรื่องต่างๆมากมายหลายเรื่อง บางครั้งก็ทำให้คนเราเครียดหรือเหนื่อยล้าไปได้เหมือนกัน

เหนื่อยนัก เครียดนักก็พักกันเสียก่อน มาหาอะไรกิน มาหาอะไรบำรุงร่างกาย บำรุงสมองกันดีกว่า อาหารบำรุงสมองนั้นมีมากมาย บางคนก็ชอบซุปไก่ รังนก หรือโสม สมุนไพรต่างๆ ก็ว่ากันไป

อาหารแต่ละอย่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจแตกต่างกันไป การกินอาหารที่หลากหลาย ย่อมได้ประโยชน์ เพียงแต่ต้องกินให้พอดี ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป กินให้ถูกส่วน ก็เท่านั้นเอง

1. ปลา เป็นอาหารบำรุงสมองยอดฮิต ที่เรานึกถึงเป็นอันดับแรกๆเลยค่ะ เพราะในปลาจะมีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ช่วยสร้างและดูแลผนังเซลส์ประสาทในสมอง
ให้แข็งแรง ไม่เสื่อมตามวัยเร็วเกินไป นั่นเอง

(กรดไขมัน DHA ที่อยู่ในกรดไขมันโอเมก้า3 มีความสำคัญต่อการพัฒนาและบำรุงเซลส์สมองมาก เพราะเป็นกรดไขมันโซ่ยาวแบบเดียวกัน กับที่พบในเยื่อเซลส์สมองของเรา)

ปลากระพง ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาทู เป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 ในปริมาณสูงค่ะ

2. สาหร่ายทะเล มีโอเมก้า 3 สูงเช่นกัน จัดว่าเป็นอาหารบำรุงสมองอย่างหนึ่งที่สำคัญ และยังช่วยให้เส้นผมดกดำได้อีกด้วยค่ะ

3. กระเทียม สุดยอดพืชมหัศจรรย์จริงๆค่ะ กระเทียมจะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างเทโรนิน มากขึ้น ช่วยทำให้เราอารมณ์ดี ลดความเครียด ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ประสาท ช่วยให้ความจำดี

4. ถั่วเหลือง เป็นอาหารบำรุงร่างกายที่ยอดเยี่ยม มีคุณประโยชน์หลากหลายจริงๆค่ะ สำหรับสมองนั้น ถั่วเหลืองมีสารไฟโตเอสโตรเจน ที่ช่วยให้เซลส์ประสาทของเราแข็งแรง ช่วยเรื่องความจำ

5. กล้วยหอม ถือเป็นผลไม้คลายความเครียดชั้นดีค่ะ กล้วยหอมช่วยกระตุ้นสารเซโรโทนินให้กับสมอง และยังช่วยบำรุงร่างกายและเพิ่มพลังให้กับร่างกายเราด้วย

6. สตรอเบอรี่สีแดง มีสารแอนโทไซอะนิน จัดเป็นแอนติออกซิเดนท์ที่ทรงพลัง ช่วยดูแลเซลส์สมอง

7. ผักปวยเล้ง มีกรดโฟลิกสสูงมาก ช่วยให้อารมณ์ดี หลับง่าย ป้องกันโรคซึมเศร้า ประสาทหลอนและความจำเสื่อม

เหล่านี้แหละค่ะ อาหารบำรุงสมองทั้งหลายที่หามาทำกินได้ไม่ยากเลย เมื่อสมองดี อารมณ์ดี เราก็จะทำสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันได้ดี


credit: ข้อมูลส่วนหนึ่งจากหนังสือกินต้านโรค โดยทวีทอง หงษ์วิวัฒน์

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...