Monday, September 12, 2011

นมถั่วเหลือง (Soybean Milk) VS นมวัว (Cow Milk)


นมถั่วเหลือง กับ นมวัว นมชนิดไหนมากคุณค่ามากกว่ากัน? (Soybean Milk VS Cow Milk)

นมถั่วเหลืองเรียกได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ คนวัยทำงานหลายๆคนดื่มนมถั่วเหลืองเป็นอาหารเช้า เพราะด้วยความรีบเร่งในการไปทำงานในตอนเช้า นมถั่วเหลืองสามารถช่วยให่อิ่มท้อง อีกทั้งยังมีสารอาหารมากมาย นมถั่วเหลืองยังเป็นอาหารสำหรับผู้ที่ชอบกินเจ หรือ มังสวิรัติอีกด้วย

นมถั่วเหลือง มีโปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ ไขมัน ไขมันจากนมถั่วเหลืองเป็นไขมันชั้นดี เพราะประกอบด้วย กรดไขมันไม่อิ่มตัว ในอัตราส่วนที่สูง และมีประโยชน์ต่อการบริโภค ซึ่งกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวชนิดนี้ สามารถลดปริมาณโคเลสเตอรอล (Cholesteral) ในเส้นเลือดได้ ป้องกันการสะสมของไขมันในหลอดเลือดชั้นในอันเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรค หัวใจและความดันโลหิตสูง คาร์โบไฮเดรต ในนมถั่วเหลืองประกอบด้วย อาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ซึ่งตัวที่ให้พลังงานแก่ร่างกายและสมอง วิตามิน ถั่วเหลืองถือว่าเป็นแหล่งวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินบีรวม จะพบค่อยข้างสูง นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอ, วิตามินอีด้วย และพบวิตามินดีและวิตามินซี บ้างเล็กน้อย ซึ่งวิตามินเหล่านี้ จะทำให้มีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยบ่อย ๆ มีความสดชื่น แจ่มใส ผิวพรรณผ่องใส ดวงตาเป็นประกายสวยงาม เกลือแร่ ซึ่งแร่ธาตุส่วนใหญ่ที่พบคือ โปแตสเซียมฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, โซเดียม เป็นต้น จะทำให้สุขภาพดี ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

ดื่มนมถั่วเหลืองเพียง 1 แก้ว เราก็สามารถรับสารอาหารได้เกือบจะครบทั้ง 5 หมู่ ใช้ดื่มเป็นอาหารว่างก็ได้ หรือดื่มแทนมื้ออาหารก็ได้ ทานควบคู่กับขนมปังโฮลวีทได้ เพียงแค่นี้เราก็มีมื้อเช้าง่ายๆ รวดเร็ว หรือทานเป็นอาหารว่างได้

นมถั่วเหลือง ดีกว่า นมวัว จริงหรือ?

"ที่เค้าว่านมถั่วเหลืองดีอย่างโน้นอย่างนี้ แถมราคาก็ถูกกว่านมวัว แล้วอย่างนี้เราจะหันมาดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัวซะเลยจะดีไหม"

คำถามนี้เคยเกิดขึ้นในใจ คุณบ้างรึเปล่า? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยที่ว่านี้กันให้ชัดๆ เลย

ในเรื่องของโปรตีน
ถ้าทำน้ำถั่วเหลืองจากสูตร ถั่วเหลือง 1 ส่วนต่อน้ำ 8 ส่วน จะได้โปรตีนใกล้เคียงกับนมวัว คือ ดื่มนมถั่วเหลือง 1 แก้ว (200 มิลลิลิตร) จะได้โปรตีน ประมาณ 6 กรัม (นมวัว 1 แก้ว จะได้โปรตีนประมาณ 7 กรัม) แต่คุณภาพโปรตีนในนมวัวมีความสมบูรณ์ของกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบของโปรตีนดีกว่าโปรตีนจากถั่วเหลืองที่มาจากพืช แต่คุณภาพของโปตีนในนมถั่วเหลือง ก็สามารถเสริมให้ดีขึ้นได้ ด้วยการเติมเครื่องต่างๆ อย่างที่นิยมกัน เช่น ลูกเดือย สาคู ถั่วแดงลงไป ได้ทั้งความอร่อยแถมคุณค่าของโปรตีนสมบูรณ์ขึ้น

ในเรื่องของพลังงาน

พลังงานที่ได้จากนมวัวจะมีไขมันมากกว่านมถั่วเหลืองถึง 2 เท่า คือ นม วัว 1 แก้วจะให้พลังงาน ประมาณ 170 แคลอรี่ ส่วนนมถั่วเหลืองจะให้เพียง 80 แคลอรี่ เท่านั้น แต่คนที่ดื่มนมถั่วเหลืองเติมน้ำตาลมาก จนมีรสหวานกว่านมสดรสหวาน ก็จะได้พลังงานทั้งหมดพอๆ กัน แม้ว่านมถั่วเหลืองจะให้แคลเซียมที่น้อยกว่านมวัว แต่ให้ ธาตุเหล็ก และ วิตามินบีหนึ่ง(B1) ที่มากกว่า

เราดื่มนมถั่วเหลืองทดแทนนมวัวไม่ได้ เพราะ จะมีแคลเซียมน้อยกว่านมวัวอยู่มาก แต่หากมีการเสริมแคลเซียมลงในนมถั่วเหลือง ก็เท่ากับว่าเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้สมบูรณ์มากขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มนมถั่วเหลืองเป็นอาหารเสริมก็ควรดื่ม วันละ 1-2 แก้ว

หากเป็นนมถั่วเหลืองธรรมดา ที่ไม่ได้มีการเสริมแคลเซียม ขอแนะนำให้ดื่มนมวัวบ้างประมาณวันละ 1-2 แก้ว สำหรับผู้ใหญ่ หรือ 2-3 แก้วสำหรับเด็ก เช่นเดียวกับหญิงมีครรภ์หรือให้นมบุตร เพื่อจะได้แคลเซียมอย่างเพียงพอกับความต้องการของร่างกายในสภาวะนั้นๆ


credit:
http://www.121easy.com/
http://www.jepata.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...