Saturday, January 16, 2010

Food for Health - อาหารเพื่อสุขภาพ

Food for Health - อาหารเพื่อสุขภาพ

การมีสุขภาพที่ดี หมายถึง การมีสภาพร่างกายและจิตใจที่ดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

ในยุคของการแข่งขัน ที่เรากำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน ชีวิตมีความรีบเร่งมากขึ้น จนไม่ค่อยมีเวลาที่จะให้ความสำคัญกับเรื่อง ความสมดุลของอาหารที่รับประทานรวมทั้งค่านิยมการรับประทานอาหารแบบตะวันตก ซึ่งประกอบด้วย เนื้อสัตว์ ไขมัน นม เนย เป็นส่วนใหญ่ ทำให้คนไทยมีโรค ซึ่งเกิดจากการกินดีเกินไป เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคอัมพาต ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนเกี่ยวกับความเสื่อมของหลอดเลือด

ในปัจจุบันชาวตะวันตกเริ่มตระหนักถึงพิษภัยของการกินอาหาร ซึ่งไม่สมดุลได้มีการชักชวนให้ลดการรับประทาน เนื้อสัตว์ นม เนย ให้เพิ่มการรับประทาน พืช ผัก และธัญพืช ซึ่งอุดมด้วยเส้นใยจากธรรมชาติ และวิตามิน
http://www.healthspablog.org/2008/04/10/take-good-healthy-diet/

ในวัยเด็ก เนื้อสัตว์และนม ยังเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากร่างกายมีการเจริญเติบโตในวัยผู้ใหญ่ร่างกายต้องการโปรตีนลดลง การรับประทานเนื้อสัตว์ และนมมากเกินไปยังทำให้ร่างกายได้รับไขมันเพิ่ม เนื่องจากในเนื้อสัตว์และนมจะมีปริมาณไขมันค่อนข้างสูง นอกจากนั้นยังพบว่า ผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์มาก ๆ มีโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้สงูควรเปลี่ยนแปลงมารับประทานโปรตีนจากพืชพวก ถั่วแทน

อาหารอีกกลุ่มซึ่งไม่ควรรับประทานมากเกินไป คือ น้ำตาล พบว่าน้ำตาลทำให้หลอดเลือดมีความเสื่อมเร็วขึ้น ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีน้ำตาลสูงจะพบว่าหลอดเลือดแก่ก่อนวัย ไขมันก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ควรจำกัด และใช้น้ำมันจากพืชแทน น้ำมันจากสัตว์ ยกเว้นน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์มควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากมีโคเรสเตอรอลสูง

อาหารที่ควรรับประทานคือ ผัก ผลไม้ ธัญพืช เช่น ข้าวซ้อมมือ ถั่ว เพราะอุดมไปด้วย กากใยธรรมชาติ วิตามิน และเกลือแร่

สุขภาพของเราขึ้นกับกรรมพันธุ์ การออกกำลังกายและอาหาร เราควรเริ่มเอาใจใส่กับอาหารที่รับประทานเสียแต่วันนี้ รอให้เกิดโรคก่อนอาจไม่ทันการ ฉนั้นการใส่ใจในการรับประทานอาหารดังต่อไปนี้ จะช่วยให้ท่านมีสุขภาพที่ดี:
  1. รับประทานอาหารให้มีความหลากหลาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ได้แก่ ไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ ในปริมาณที่พอเหมาะเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน
  2. มีกิจกรรมและออกกำลังกายที่สมดุลกับอาหารที่รับประทาน และรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ อาหารที่รับประทานจะให้พลังงานแก่ร่างกายเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ หากไม่ทำกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน ก็จะทำให้อ้วนได้ เพราะพลังงานที่ไม่ได้ใช้จะถูกเก็บสะสมไว้ในร่างกาย
  3. รับประทานข้าว ผัก ผลไม้ให้มาก ข้าวกล้อง ผัก และผลไม้ จะมีใยอาหารซึ่งช่วยป้องกันโรค
  4. รับประทานอาหารที่มีไขมันในปริมาณที่พอเหมาะ โดยเลือกรับประทานไขมันทั้งจากพืชและสัตว์
  5. รับประทานน้ำตาลให้น้อยลง การรับประทานน้ำตาลมากเกินไปอาจจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และอาจเป็นโรคเบาหวานได้
  6. รับประทานเกลือให้น้อยลง การรับประทานเกลือหรืออาหารเค็มจัดบ่อยๆ จะทำให้ความดันโลหิตสูงกว่าปกติ
  7. ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ

การรับประทานอาหารในแต่ละวัน ควรได้รับอาหารที่ให้พลังงานอย่างเหมาะสมกับ เพศ อายุ และกิจกรรมของแต่ละบุคคล โดยควรได้รับพลังงานในปริมาณดังต่อนี้
  • เด็กอายุ 6-13 ปี / หญิงวัยทำงานอายุ 15-60 ปี / ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป : ควรได้รับพลังงาน วันละ 3,600 กิโลแคลอรี
  • วัยรุ่นหญิง-ชายอายุ 14-25ปี / ชายวัยทำงานอายุ 25-60ปี : ควรได้รับพลังงาน วันละ 2,000 กิโลแคลอรี
  • หญิง-ชาย ที่ใช้พลังงานมาก เช่น เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน นักกีฬา : ควรได้รับพลังงาน วันละ 2,400 กิโลแคลอรี

ข้อมูลจาก: http://www.ubu.ac.th/~kcubu/cont/learning/humanwelfare.pdf, http://61.19.145.8/student/web42106/502/502-2647/hobby.html


Thai Food Good Health Ebook - Don't miss - Thai Food To World
Thai Food Good Health File size 1.82 MB, View 16493 ... Thai Food Good Health Flash Multimedia · E-book Thaifood for Children Get FlipViewer Click Here ...
www.thaifoodtoworld.com/

สุขภาพ
เว็บไซต์สำหรับผู้หญิง women งาน สุขภาพ ความงาม แฟชั่น แต่งตัว สำหรับสาวๆ แม่ เด็ก รูป events wallpaper sexy health beauty fashion at work weddings.
women.sanook.com/health/

Food and Health Communications
Food and Health Communications publishes handouts, posters, powerpoint shows, dvds and games for nutrition month education, weight loss control, ...
foodandhealth.com/

Food & Health Archives : TreeHugger
31 Jan 2010 ... TreeHugger's Food and Health category covers news and trends in organic and local food, sustainable agriculture, and natural health and ...
www.treehugger.com/food_health/

อาหารเพื่อสุขภาพ
่, สลัดน้ำใส · ข้าวโอ๊ตนมสด · กุ้งกระเทียมผัดพริกขี้หนู · ไก่อบหอมใหญ่ · ผัดผักรวมมิตรกับงาขาว · ลูกชิ้นแครอท · ผัดหมีเต้าเจี้ยวลบ, ปลากระพงนึ่งมะนาว ...
สลัดน้ำใส - ต้มยำกุ้ง - ข้าวโอ๊ตนมสด - ยำใบบัวบก
www.skr.ac.th/Work_M5/food_health/

ตำราอาหารเพื่อสุขภาพ
ตำราอาหารเพื่อสุขภาพ. คลิกเพื่อสุขภาพที่ดี / · ข้อแนะนํา / บรรณานุกรม / กลุ่มผู้ผลิต.
www.skn.ac.th/skl/project/foodh99/

สมุนไพร อาหารเพื่อสุขภาพ สุขภาพ อาหารสุขภาพ - halal thailand
Warning: database::include(configuration.php) [function.database-include]: failed to open stream: No such file or directory in ...
www.halalthailand.com/healthy/

อาหารเพื่อสุขภาพ
เว็บเพจนี้เนื้อหาภายในเป็นเรื่องเกี่ยวกับ อาหารเพื่อสุขภาพ และข้อควรปฏิบัติเพื่อให้มีสุขภาพดี ข้าพเจ้าได้จัดทำขึ้นจากการไปศึกษาข้อมูลในอินเตอร์เนต ...
www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/5-4/no01/index.html

10 วิธีการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี
7 ก.ค. 2008 ... ในแต่ละวันเราจำเป็นต้องรับประทานอาหารมากมาย มีคำแนะนำจากหลายสำนักให้กินนั่น ห้ามกินนี่จนไม่รู้จะเชื่อใครดี วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับง่ายๆ ...
www.tistr-foodprocess.net/food_health/food_health14.htm

อาหารเพื่อสุขภาพ สุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ดีมาก แถมไม่ต้องจ่ายเพิ่ม!
26 มี.ค. 2009 ... อาหารเพื่อสุขภาพ สุขภาพ ดีแบบประหยัด อาหารเพื่อสุขภาพ สุขภาพ แข็งแรง คุ้มค่า By TcomeTrue.com.
www.health.tcometrue.com/

Food for Health, Healthy Food, Food Health, Healthy Recipes, Food Safety, Drink Recipes, Healthy Beverage, Herbal Beverage, Food and Health, Food Health Cooking, Food Health Desserts, Healthy Eating, Natural Health, Healthy, Health Beauty, Nutrition, Wellness, Vegetarian Food, Herbs, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารสุขภาพ, เมนู, ร้านอาหาร, ขนมเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่มสมุนไพร, ตำราอาหาร, สมุนไพร, โภชนาการ, ชีวจิต
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...