Wednesday, July 25, 2012

เทคนิคการต้มกะทิ ให้สีไม่คล้ำ และไม่แตกมัน

เคล็ด(ไม่)ลับ เกี่ยวกับการปรุงอาหาร และงานครัวต่างๆ
(Cooking Tips and Kitchen Tricks)

เรื่อง ของการทำอาหาร งานบ้าน งานครัว จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าเรารู้เคล็ดลับในการจัดการค่ะ สำหรับเครื่องใช้ภายในบ้านนั้นมีมากมายหลายชนิด ทุกอย่างล้วนมีความสำคัญต่อการใช้ชิวิต ดังนั้นการดูแลทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพของสมาชิกภายในครอบครัว โดยเฉพาะอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวที่ต้องสัมผัสกับปากโดยตรงยิ่งต้องดูแลมาก เป็นพิเศษ Food for Health Guide จึงรวบรวม ความรู้ เคล็ด(ไม่)ลับ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ในการปรุงอาหาร ทำอาหาร และงานครัวต่างๆ เพื่อที่คุณจะสามารถนำไปลองทำกันได้ง่ายๆ มาแนะนำค่ะ

......................................................................................................................................................


เรื่องของกะทิ 
(Coconut milk Tricks and Tips)

เคล็ดลับ ความรู้ ในการต้มกะทิ สำหรับผู้ที่ชอบทำแกงกะทิ ขนมหวานที่ใส่กระทิ และผู้ชอบความหวานมันของกะทิ

เทคนิคในการต้มกะทิให้สีไม่คล้ำ

ต้ม กะทิด้วยภาชนะ "เหล็ก" หรือ "สแตนเลส" จะทำให้กะทิมีสีคล้ำ ภาชนะที่จะนำมาต้มกะทิ ควรเลือกภาชนะทองเหลือง หรือหม้อเคลือบ หรือถ้าไม่มีจริงๆ สามารถใช้ภาชนะอลูมิเนียมได้ แต่ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยเหล็กหรือสแตนเลสมาใช้ในการต้มกะทิเด็ดขาด เพราะจะทำให้กะทิของเรามีสีคล้ำ ไม่น่ากินนะจ๊ะ


เทคนิคในการต้มกะทิไม่ให้แตกมัน

1. ในการต้มน้ำกะทิไม่ให้แตกมัน ในการทำขนมด้วยน้ำกะทิ เราไม่นิยมให้กะทิแตกมัน ฉะนั้นเวลาต้มกะทิควรใช้ไฟปานกลางถึงอ่อน และต้องหมั่นคนอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้กะทิแตกมันค่ะ

2. ถ้าต้องการให้กะทิมีสีขาวน่ารับประทาน ควรต้มกะทิแค่ร้อนจัดแต่ไม่ต้องถึงกับเดือด เราก็จะได้กะทิสีขาวน่ารับประทาน แต่ถ้ากลัวกะทิบูดเร็วล่ะก็ ก็ให้ต้มพอใกล้เดือดแล้วปิดไฟทันที

3. กรณีพวกขนมหวานทั้งหลายที่ต้องเอาผลไม้ไปต้มเช่น กล้วยบวดชี ฟักทองบวด ต้องเอาผลไม้ไปต้มน้ำเปล่าให้สุกก่อนนะคะ เพราะการต้มผลไม้ให้สุกในกะทิจะทำให้กะทิแตกมัน ไม่น่ารับประทาน

4. การใส่แป้งข้าวเจ้าลงไปเล็กน้อยในกะทิ จะทำให้กะทิไม่แตกมัน แต่ขอย้ำนะ อย่าใส่เกิน 1 ช้อนชา เพระมันจะข้นมากอาจทำให้แป้งและกะทิเกาะกันเป็นก้อนได้คะ

6. แป้งที่ดีที่สุดในการใส่กะทิ คือ "แป้งข้าวเจ้า" ถ้าใช้ แป้งมัน หรือ แป้งข้าวโพด ในปริมาณที่เท่ากัน น้ำกะทิจะออกข้น และเหนียวใส ซึ่งต่างจากแป้งข้าวเจ้าที่จะข้นแต่ไม่เหนียว

มาดูผลพิสูจน์ว่า กะทิที่ต้มด้วยหม้อเหล็กหรือสแตนเลส จะสีคล้ำจริงหรือไม่ 
(คลิปจากรายการครัวอินดี้ ช่วง Indy Institute)



เคล็ดลับแถมท้าย...ใคร ที่อยากจะเชื่อม หรือต้มสุกผลไม้ เมื่อเชื่อมสุกแล้ว ควรแช่น้ำเย็นทันที เนื้อผลไม้จะได้ไม่เละ เพราะความร้อนที่ตกค้างในผลไม้ เมื่อเชื่อมเสร็จ ก็ทำน้ำกะทิราดหน้าของหวาน ตามสูตรที่ให้ในเว็บ Food for Health Guide (FHG) นะคะ


ดูเคล็ดลับทั้งหมด | SEE ALL TIPS & TRICKS »
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...