Friday, July 6, 2012

ความรู้เรื่อง เครื่องครัวแสตนเลส (Stainless steel cookware)

ความรู้เรื่อง เครื่องครัวแสตนเลส (Stainless steel cookware)  

ข้อดี และ ข้อเสีย ของเครื่องครัวแสตนเลส

สำหรับภาชนะเครื่องใช้ เครื่องครัวในบ้านที่เราใช้นั้น วัสดุที่ใช้ทำภาชนะก็มีความสำคัญต่อสุขภาพของสมาชิกภายในบ้านทั้งสิ้น ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องครัวที่เราใช้กันไม่ว่าจะเป็น กระทะ หม้อซุป หม้ออบความดัน มีดแบบต่างๆ ที่ขูดผิวมะนาว ฯลฯ ก็ล้วนต้องเลือกสรรกันเป็นอย่างดี ซึ่งภาชนะเครื่องครัวต่างๆ ที่ใช้กันในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่ทำมาจาก "สแตนเลส สตีล" ทั้งสิ้น

การที่โลหะเกิดออกไซด์ทำให้เกิดการกัดกร่อนของเนื้อโลหะ ในกรณีที่วัสดุนั้นเป็นเหล็ก จะทำให้เกิดสิ่งที่เราเรียกกันว่า สนิมเหล็ก(Stain) มีลักษณะเป็นเนื้อพรุน ทำให้เหมาะที่จะกักเก็บไอน้ำ ออกซิเจน และสารเคมีอื่น ทั้งจากอากาศและอาหาร สอดแทรกเข้าไปทำปฏิกิริยากับเนื้อเหล็กที่อยู่ใต้ชั้นออกไซด์ต่อได้ ทำให้เนื้อเหล็กที่อยู่ใต้ชั้นออกไซด์สามารถถูกกัดกร่อน

ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาโลหะผสม(Alloy,อัลลอย) ที่เรารู้จักกันดี คือ สแตนเลส สตีล(Stainless Steel) มีความหมายตรงตัว คือ เหล็กกล้าไร้สนิม เป็นเหล็กที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำ(น้อยกว่า 2%)ของน้ำหนัก มีส่วนผสมของโครเมียม อย่างน้อย 10.5% กำเนิดขึ้นในปี พ.ศ.1903 และมีการเติม นิเกิล,โมบิดินัม,ไททาเนียม,ไนโอเนียม หรือโลหะอื่นแตกต่างกันไปตามชนิด ของคุณสมบัติเชิงกล และการใช้ลงในเหล็กกล้าธรรมดา ทำให้เหล็กกล้ามีความต้านทานการเกิดสนิมได้และการนำความร้อนได้ดีขึ้น


ซึ่งการที่มีโครเมียมผสมอยู่ในโลหะจะทำให้เกิดคุณสมบัติของฟิล์มออกไซต์บนพื้นผิวเปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นฟิล์มปกป้อง หรือพลาสซิฟเลเยอร์(Passive Layer) ที่เหมือนเกราะป้องกันการกัดกร่อนให้กับสแตนเลสสตีล

ฟิล์มปกป้องนี้จะมีขนาดบางมาก(สำหรับแผ่นสเตนเลสบางขนาด 1 มม. ฟิล์มหรือพาสซีฟ เลเยอร์นี้ จะมีความบางเทียบเท่ากับวางกระดาษ 1 แผ่น บนตึกสูง 20 ชั้น) และมองตาเปล่าไม่เห็นฟิล์มนี้จะเกาะติดแน่น และทำหน้าที่ปกป้องสเตนเลส สตีล จากการกัดกร่อน หากนำไปผลิตแปรรูปหรือใช้งานในสภาพเหมาะสม เมื่อเกิดมีการขีดข่วน ฟิล์มปกป้องนี้จะสร้างขึ้นใหม่ได้เองตลอดเวลา

แต่โดย ส่วนใหญ่สแตนเลสสตีล ที่นำมาทำเครื่องครัวที่ใช้กันจะประกอบด้วย
- โครเมียม 0% นิเกิล (Nickel) 0% เรียกว่า 18/0
- โครเมียม 8% นิเกิล (Nickel) 18% เรียกว่า 18/8
- โครเมียม 10% นิเกิล 18% เรียกว่า 18/10 เป็นสแตนเลสสตีล จึงที่นิยมใช้ในการทำเครื่องครัวคุณภาพดี

โดยสังเกตุยิ่งค่าของนิกเกิลยิ่งสูง จะเป็นแสตนเลสสตีลที่มีคุณภาพสูง จะยิ่งทนต่อการกัดกร่อน การเกิดสนิมและสวยงามแวววาวมากขึ้น

เครื่องครัวที่ทำจากสเตนเลสสตีล มีข้อดีและข้อเสีย หลายอย่างเช่น

ข้อดีของการใช้สแตนเลสสตีล
- ความต้านทานการกัดกร่อนสูง
- ไม่มีปฏิกริยาต่อกรดและด่าง
- ไม่กระเทาะหรือแตกหักเสียหาย ง่าย ทนทานต่อการนำมาใช้งาน

ข้อเสียของการใช้สแตนเลสสตีล
- มีค่าการนำความร้อนต่ำ
- ไม่เก็บกักความร้อนเอาไว้นาน
- ราคาสูง

จึงมักจะใช้ทำเครื่องครัวโดยผสมกับทองแดง(Copper) หรืออะลูมิเนียม(Aluminum) ซึ่งเป็นโลหะที่มีค่าการนำความร้อนสูง เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานข้อดีของวัสดุต่างๆ เพื่อนำมาใช้ทำเครื่องครัวที่เหมาะสมกับผู้ที่รักการทำอาหารไม่ว่าจะเป็นกระทะ, กระทะกลม, กระทะแบน,หม้อซุป, หม้อซอส, ถาดอบ, ที่ขูดชีส, ที่ขูดผิวส้ม
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...