Monday, May 30, 2011

การทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ แบบหยินหยาง

การทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ แบบหยินหยาง

(YIN and YANG : Eating a healthy breakfast)

การดูแลรักษาสุขภาพ ในทางการแพทย์แผนจีน จะให้ความสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบร่างกาย ให้มีความเป็นหยินและหยางที่พอดีกัน เมื่อหยินและหยางมีความสมดุล การเกิดโรคภัยและความเจ็บป่วยก็ย่อมห่างไกล

แต่ด้วยการดำรงชีวิตในปัจจุบัน มีความเร่งรีบแข่งกับเวลา การผจญชีวิตบนท้องถนนเพื่อแข่งกับเวลาของการเดินทางต่างๆ ทำให้ผู้คนในเมืองมีความเร่งรีบ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้ร่างกายได้รับอาหารไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้า และทำให้เกิดปัญหาต่อระบบชี่ในร่างกาย ดังนั้นวันนี้จะมาแนะนำการดูแลสุขภาพในช่วงเวลาเช้า รวมไปถึงอาหารในมื้อเช้า สำหรับชาวเมืองที่เร่งรีบ และมีเวลาน้อยค่ะ

1. การอาบน้ำชำระร่างกายตอนเช้า ควรอาบด้วยน้ำที่อุ่นเล็กน้อย
ไม่ควรที่จะให้ร่างกายที่เพิ่งตื่นนอนในตอนเช้า ถูกราดรดด้วยน้ำที่เย็น เพราะในการพักผ่อนที่ผ่านมา ร่างกายเราอยู่ในสภาวะหยิน หรือการนอนหลับมาเป็นเวลานาน จึงต้องปรับชี่ในร่างกายด้วยการอาบน้ำอุ่นขึ้นเล็กน้อย เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกาย อย่าประมาทไปค่ะ มีปรากฎมาแล้ว ตื่นมาสดชื่นดี แต่พอเข้าไปอาบน้ำเย็นยามเช้า เกิดอาการวิงเวียน แบบหน้าจะมืด เพราะร่างกายปรับตัวไม่ทัน เรียกว่าน๊อคค่ะ เช้านั้นเลยมึนงงไปทั้งวัน

2. ตื่นนอนตอนเช้า ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1-2 แก้ว ถ้าเป็นน้ำอุ่นได้จะดีทีเดียว ก็เพื่อให้เกิดความเป็นหยาง น้ำเย็น น้ำผลไม้แช่เย็น ควรงด

3. ควรรับประทานอาหารมื้อเช้า เป็นประจำอย่าให้ขาด
เพื่อให้พลังงานหยางแก่ร่างกาย ซึ่งทางการแพทย์ได้มีการยืนยันแล้วว่า มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด และมีผลต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาว โดยเฉพาะเรื่องภูมิคุ้มกันนี่แหละ สำหรับคุณๆ ที่ทำงานหรือน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา อาจรับประทานอาหารมื้อเช้าไม่ทัน มีอาหารด่วนให้เลือกแก้ปัญหาดังนี้

3.1 สำหรับท่านที่ชอบรับประทานนมอยู่แล้ว ตอนเช้าห้ามทานนมที่แช่เย็นน่ะค่ะ เพราะร่างกายอยู่ในช่วงวอร์มอัพค่ะ ขอแนะนำให้อุ่นนมให้อุ่นเล็กน้อย โดยแช่น้ำร้อนก็พอ ไม่ต้องขนาดไปต้มใหม่ในหม้อน่ะเจ้าค่ะ ถ้ามีไมโครเวฟก็ตามสะดวก หรือถ้าซื้อมาเป็นกล่อง UHT ก็ไม่ต้องเข้าตู้เย็น ไว้อุณหภูมิห้องไปเลยก้อใช้ได้แล้ว ถ้าจะทานร่วมกับพวกคอนเฟลก ให้นำนมไปอุ่นร้อนก่อน

3.2 หากมีเวลา ควรรับประทานอาหารที่ร้อนๆ เช่น ข้าวต้ม ข้าวต้มกระดูกหมู หรือข้าวต้มทรงเครื่อง โจ๊ก ต้มเลือดหมู ข้าวแกงร้อนๆ ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายตื่นตัวได้รับสารอาหาร ช่วยปรับอุณหภูมิร่างกายให้พร้อมทำงาน เหมือนเครื่องยนต์ที่วอร์มเครื่องพร้อมทำงาน

3.3 หากมีเวลาน้อยไปอีก คราวนี้ต้อง โอวัลติน ชาร้อน เต้าฮวยน้ำขิง บัวลอยน้ำขิง น้ำเต้าหู้ค่ะ ซื้อไปนั่งทานที่ทำงานกันเลย แต่ขอเน้นว่า...การทานที่ถูกต้องตามหลักหยินหยางและได้ประโยชน์ คุณต้องมีปาท่องโก๋ควบคู่ด้วยค่ะ เพราะว่าพวกโอวัลติน ชาร้อน น้ำเต้าหู้ จะเป็นกลุ่มอาหารที่เป็นธาตุหยิน แต่ปาท่องโก๋จะเป็นอาหารธาตุหยาง เมื่อทานพร้อมกันจึงจะดี ขนาดคนฮ่องกงทานโจ๊กกันทุกเช้า ก็ต้องมีปาท่องโก๋เป็นเพื่อนเลยค่ะ

4. หลีกเลี่ยงการทานของที่เย็นจัด เครื่องดื่มที่ใส่น้ำแข็ง เครื่องดื่มที่แช่เย็นตามตู้แช่ หรือเครื่องกดตามร้านสะดวกซื้อ

5. หมั่นออกกำลังกาย ตามสภาพร่างกายในวันหยุดบ้าง

เหล่านี้เป็นวิธีดูแลสุขภาพและอาหารการกินอย่างง่ายๆ เพื่อสุขภาพของคุณ ที่สำคัญก่อนซื้อหาก็ต้องดูเรื่องความสะอาดด้วย เพียงเท่านี้ร่างกายของคุณก็จะมีสุขภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค ได้ตามระบบของธรรมชาติ ถ้าคุณทานอาหารทุกเช้า หมั่นออกกำลังกาย ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะแข็งแรงโดยไม่ต้องพึ่งยา เพราะยาไม่ใช่อาหารค่ะ


infon credit: http://www.kaejiarjan.com/fengshui-life-for-health-news/331-health-food.html


สัญลักษณ์หยิน – หยาง

หยิน คือ ส่วนที่เป็นสีดำ มีหยาง คือ สีขาวอยู่ที่ส่วนหัว
และหยาง คือ รูปสีขาว มีหยิน คือ จุดกลมสีดำอยู่ที่ส่วนหัว

หยินหยาง คือสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นตัวแทนแห่งสัจธรรมของโลก หยินแสดงถึงสภาพการคงที่เปรียบเสมือนดิน

หยางแสดงถึงสภาพการเคลื่อนไหวเปรียบเสมือนน้ำ เมื่อการคงที่ปะทะการเคลื่อนไหวดังเช่นดินปะทะน้ำ
จะบังเกิดผลลัพธ์ซึ่งเป็นพลังอันมหัศจรรย์ของโลก และเป็นความลับแห่งจักรวาล พลังเหล่านั้นน้อยคนนักที่มีโอกาสได้สัมผัสอย่างแท้จริง…

หยิน-หยาง หรือกฏแห่งความสมดุลของธรรมชาติ เป็นปรัชญาของลัทธิเต๋าที่เชื่อว่า สรรพสิ่งบนโลกใบนี้จะต้องมีสิ่งคู่กันเสมอ มีมืดก็ต้องมีสว่าง มีร้อนก็ต้องมีเย็น มีผู้หญิงก็ต้องมีผู้ชาย หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป หรือมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากหรือน้อยเกินไป ก็จะเกิดภาวะไม่สมดุลซึ่งจะนำหายนะมาให้

หยิน-เป็นตัวแทนของความมืดมิด ไม่เคลื่อนไหว อ่อนล้า เศร้าโศก ตวามตาย ความหนาวเย็น ผู้หญิง
หยาง-เป็นตัวแทนของความกระตือรือร้น พลังงาน แสงสว่าง ผู้ชาย การเกิด การเคลื่อนไหวที่ไม่หยุดนิ่ง
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...