Sunday, August 7, 2011

โทษของการกินไข่ดิบ (Eating Raw Eggs)

โทษของการกินไข่ดิบ (Eating Raw Eggs)

ไข่ จัดอยู่ในอาหารประเภท โปรตีนประเภทสูง ไข่ 1 ฟองให้โปรตีนประมาณ 7 กรัม โปรตีนในไข่เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ มีกรดอะมิโนครบทุกชนิดตามที่ร่างกายต้องการในปริมาณสูง ร่างกายสามารถนำโปรตีนจากไข่ไปใช้ได้ทั้งหมด

นอกจากไข่จะมีโปรตีนแล้ว ยังมีเกลือแร่ต่างๆที่สำคัญมากมาย เช่น เหล็ก วิตามินดี และบีสอง


นอกจากสารอาหารสารพัดชนิดแล้ว จากการวิเคราะห์แล้วในไข่ไก่หนึ่งฟองนั้น จะมีโปรตีนและไขมันที่ให้ความร้อนแก่ร่างกายได้ประมาณ 70-90 แคลอรี นั่นก็จะหมายความว่า ถ้าท่านกินไข่ 1 ฟอง เท่ากับท่านดื่มนม 30 ซีซี หรือเท่ากับท่านกินเนื้อสัตว์ 42 กรัม แต่การที่ท่านจะได้ประโยชน์ดังกล่าว ท่านจะต้องทำให้สุกเสียก่อน เพราะถ้าเป็นได้ดิบละก็ นอกจากจะไม่ได้คุณค่าทาง อาหารแล้ว มันยังให้โทษหลายอย่างอีกด้วย

การกินไข่ดิบ ทำให้ร่างกายได้รับธาตุบำรุงจากไข่เพียงครึ่งเดียว ในไข่ดิบจะมีโปรตีนที่เป็นปฏิชีวนะอยู่ ถ้ากินไข่ดิบบ่อยๆ โปรตีนชนิดปฏิชีวนะที่สะสมอยู่ในร่างกาย จะขัดขวางไม่ให้ร่างกายได้รับ วิตามิน B1 นอกจากนั้นถ้าไก่เป็นโรคไข่จะติดตามมา จึงอาจทำให้ผู้กินไข่ดิบติดโรคได้ จึงควรกินไข่ที่สุกเพื่อร่างกายจะได้รับสารอาหารทั้งหมด

ดังนั้น ไม่ควรกินไข่ดิบหรือไข่ครึ่งสุกครึ่งดิบเพื่อความปลอดภัยของร่างกาย ส่วนในการทอดไข่ดาวนั้น ไม่ควรทอดเพียงด้านเดียว ควรพลิกทอดทั้ง 2 ด้าน เพื่อประกันว่าได้ฆ่าเชื้อโรคหมดแล้ว


credit: http://www.tvwaimun.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...