Friday, December 4, 2009

เมนูอาหาร สำหรับคุณแม่

อาหารจานด่วนเพื่อสุขภาพ 6 - วีดีโอสื่อการสอน
ผลการค้นหาจาก "อาหารจานด่วนเพื่อสุขภาพ 6" พบ 8 ตอน. 2552-2 ตอนที่ 01 ข้าวมันส้มตำ แกงเขียวหวาน. (761 views) ผศ.อภิญญา มานะโรจน์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ...
http://mmd.rmutp.ac.th/?scid=74

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
ถ้ามีใครสักคนเดินปรี่เข้ามาทักเราว่า ดูสาวขึ้นหรือหนุ่มขึ้น คุณเอ๊ย! ... เมนูอาหารสำหรับคนเป็นเบาหวาน สำหรับผู้ที่ป่วนเป็นเบาหวาน ...
www.108health.com>>เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ




อาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่มือใหม่

น้ำนมจากมารดาถือเป็นสิ่งแรกที่ลูกจะได้ลิ้มรส และยังถือเป็นอาหารที่มีสารอาหารอุดมสมบูรณ์ต่อความต้องการของทารกตัวน้อยๆ ดังนั้นจึงมีการรณรงค์ให้เด็กแรกเกิดได้ดื่มน้ำนมจากอกแม่ให้นานที่สุด แทนที่จะดื่มนมผงหรือนมกระป๋อง เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่

คุณแม่เองก็จะต้องบำรุงร่างกายตัวเองให้สมบูรณ์ เพื่อที่จะได้มีน้ำนมให้ลูกได้ดื่มเต็มที่ด้วยเช่นกัน โดยข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่แนะนำคุณแม่ทั้งหลายว่า ก่อนที่จะคลอดลูกนั้น อาหารต้องห้ามสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์คือ อาหารที่มีไขมันที่ไม่จำเป็นกับร่างกาย และอาหารแปรรูป เช่น อาหารบรรจุเสร็จ ขนมอบ เบเกอรี่ เพราะอาหารเหล่านี้มีสัดส่วนของไขมันที่ไม่จำเป็นค่อนข้างสูง มีผลรบกวนการสร้างไขมันที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก และมีผลต่อคุณภาพของน้ำนมแม่ที่จะให้ลูกด้วย อีกทั้งลูกที่คลอดออกมาจะมีน้ำหนักมาก เมื่อโตขึ้นมีแนวโน้มจะเสี่ยงป่วยเป็นโรคเบาหวานด้วย

และเมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว อาหารที่คุณแม่ควรกินก็คืออาหารกลุ่มรสร้อน เช่น แกงเลียง ยำหัวปลี แกงส้ม ฯลฯ และสมุนไพรอีกหลายชนิดที่ให้รสร้อน เช่น กระเพรา พริกไทย ขิง ฟักทอง มะรุม เม็ดขนุน ใบแมงลัก กานพลู กุยช่าย ตำลึง โดยอาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างการไหลเวียนของโลหิต และทำให้น้ำนมของแม่เพิ่มขึ้น

แต่รสร้อนที่ว่านี้ไม่ใช่รสเผ็ด หากคุณแม่ท่านไหนเข้าใจผิดกินอาหารรสจัดหรือรสเผ็ดมากๆ ก็จะทำให้ลูกได้รับรสเผ็ดจากน้ำนมแม่ด้วยเช่นกัน

เมนูอาหารสำหรับคุณแม่ที่ยังอยู่ในช่วงให้นมลูก

อาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปในช่วงเวลาที่ยังให้นมลูก เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้มีปริมาณน้ำนมมากพอหรือไม่ที่จะเลี้ยงลูก ในขณะเดียวกัน คุณภาพของน้ำนมก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพของตัวคุณแม่เองในขณะนั้น รวมถึงการดูแลตัวเองในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ ดังนั้น อาหารที่คุณแม่จะทานเข้าไปในแต่ละมื้อในแต่ละวันจึงควรคำนึงถึงสิ่ง ต่อไปนี้

ความจริงแล้วคุณแม่ที่ให้นมลูกนั้นสามารถทานอาหารได้ตามที่ต้องการ แต่อาจจะต้องเลือกและจำกัดปริมาณอาหารบางชนิด รวมถึงยังมีอีกหลายเมนูที่ไม่ควรทาน (ขึ้นอยู่กับความเชื่อและขนบธรรมเนียมของแต่ละครอบครัว) เช่น คนจีนบางครอบครัวก็อาจจะมีความเชื่อว่า อาหารประเภทหน่อไม้, ปลาทู, แตงกวา, แตงล้าน (ผักหรือผลไม้ที่มียาง) เป็นต้น คุณแม่ที่ยังอยู่ในช่วงที่ต้องให้นมลูกไม่ควรทาน และหากต้องการให้มีน้ำนมเยอะ ให้เลือกทานปลาที่มีเกล็ดใหญ่ เป็นต้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อและขนบธรรมเนียมของแต่ละครอบครัว ดังนั้นเราสามารถใช้หลักทั่วๆ ไปเพื่อดูว่าเมนูไหนควรจะทานในช่วงนี้
  • ควรเพิ่มปริมาณอาหารต่อวันมากขึ้น อย่างน้อยวันละ 500 แคลอรี่ ทั้งนี้อาจปรับเพิ่มได้ตามน้ำหนักตัว เพราะการให้น้ำนมกับลูกนั้น ร่างกายต้องเสียพลังงานไปพอสมควร เพื่อให้ร่างกายของแม่แข็งแรงพอ จึงควรทานอาหารที่ให้พลังงานเพิ่มเติมกว่าปกติ
  • เน้นทานเมนูอาหารที่ให้แคลเซียม ควรจะได้รับแคลเซียมทุกมื้ออาหาร
  • ลดโปรตีนลง ให้เหลือเพียง 3 ส่วนในปริมาณอาหารต่อวัน
  • ดื่มน้ำให้ได้ 8 แก้วเป็นอย่างน้อย ลดการดื่มชา กาแฟ (ถ้างดได้จะดีมาก)
  • ทานขนมขบเคี้ยวได้บ้าง แต่ไม่ควรทานมากเกินไป
นอกจากนั้น การจะทานยาหรือทายาใดๆ ก็ตาม ควรที่จะปรึกษาคุณหมอก่อน เพราะส่วนผสมบางอย่างในยาบางชนิดจะมีผลข้างเคียง และมีผลในน้ำนมแม่ที่ลูกดื่มได้

http://www.bloggang.com/data/lukpla/picture/1179345848.jpg

อาหารหลังคลอด เพื่อให้คุณแม่ เข้าอู่เร็วขึ้น

ยังไม่ทันที่จะหายเจ็บปวดและอ่อนเพลียจาก การคลอด คุณแม่ ก็มีภารกิจที่สำคัญรออยู่ นั่นก็คือ การให้นมลูก โดยปกติแล้วคุณแม่ จะเริ่มมี น้ำนม หลังจากคลอด 1-2 วัน อาจช้าหรือเร็วกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของแต่ละคน

สำหรับคุณแม่บางคนอาจมี น้ำนมน้อย ไม่ว่าจะให้ลูกดูดกระตุ้นอย่างไร ก็ยังไม่เป็นผล ซึ่งบางครั้งคุณแม่ก็สงสารและกลัวลูกหิว จนยอมแพ้และให้ลูกทาน นมผง ไปในที่สุด ก่อนที่จะยอมแพ้ อยากให้คุณแม่ลองหา เมนู อาหาร ที่มีสรรพคุณ กระตุ้นน้ำนม มารับประทานกันดูก่อนเผื่อว่าจะช่วยให้มี น้ำนม มากขึ้นจะได้เลี้ยงลูกด้วย นมแม่ เพราะเราก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า นมแม่ เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูก แถมยังสะดวกและประหยัดด้วยค่ะ มาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารอะไรบ้างที่พอจะช่วยกระตุ้นน้ำนมได้

1.หัวปลี ต้องยกให้เป็นพระเอกในการเพิ่มน้ำนม เลยค่ะ เพราะ คุณย่า คุณยาย ทั้งหลาย มักจะให้ คุณแม่หลังคลอด รับประทานแกงเลียงหัวปลี แต่ถ้าคุณไม่ชอบทานแกงเลียง ก็อาจเปลี่ยนเมนู เป็น ยำหัวปลี ต้มยำหัวลี หรือ กินแกล้มกับ น้ำพริก ก็ได้

2.ใบกะเพรา เมนูสิ้นคิดอย่างผัดกะเพรา ที่สาวๆหนุ่มๆออฟฟิศชอบสั่งกันไม่รู้จักเบื่อ (ก็มันอร่อยนี่ค่ะ) ก็เป็นอาหารที่ กระตุ้นน้ำนม ได้ดีทีเดียว

3.ฟักทอง อาจทำเมนู ผัดฟักทอง หรือ ขนมหวาน อย่าง ฟักทองบวด แต่ถ้ากลัวอ้วน ก็ ฟักทองนึ่ง

4.ขิง อาจทำ ไก่ผัดขิง หมูผัดขิง เครื่องในผัดขิง หรือ น้ำขิง ก็ได้ แล้วแต่ชอบ

5.มะละกอสุก อันนี้ได้ประโยชน์ 2 ต่อ นอกจากช่วยเรื่อง น้ำนม แล้ว ยังช่วย ระบบขับถ่าย ของคุณแม่หลังคลอด

6.เม็ดขนุนต้ม คงหากินยากนิดนึง สำหรับ คุณแม่ ที่อยู่ในเมือง แต่ก็ไม่แน่ถ้าบ้านปลูกขนุนก็คงได้กินค่ะ วิธีกินก็ง่ายๆเลยต้ม เม็ดขนุน ให้สุกแล้วก็แกะเปลือกกินได้เลยค่ะ แต่ถ้าไม่ชอบก็เอาไปทำเป็นขนมหวานก็ได้ ถ้าไม่กลัวอ้วน

จริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องรอให้คลอดก่อนถึงจะกินอาหารพวกนี้ได้ คุณแม่สามารถทานได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์เลย เพราะเป็นอาหารพื้นๆที่มีประโยชน์ และเราทานกันอยู่แล้ว ชอบเมนูไหนก็ลองไปทำทานกันดู

เมนูมาแนะนำ อาหารหลังคลอด



ไก่นึ่งขิง

ส่วนผสม
ไก่ตัวเล็ก 1 ตัว
ขิงซอย ครึ่งถ้วยตวง
เก๋ากี๊ 10 เม็ด
เหล้าจีน 4 ช้อนโต๊ะ
พริกไทย 20 เม็ด
เกลือ ครึ่งช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
นำพริกไทยมาโขลก แล้วคลุกกับขิง เก๋ากี๊และเหล้าจีนนำไปยัดใส่ท้องไก่ นำน้ำที่เหลือมาทาตัวไก่พร้อม ๆ กับทาเกลือด้วยหมักไว้ ครึ่งชั่วโมงนำไก่ไปนึ่ง ให้คุณแม่แรกคลอดรับประทานเปล่า ๆ วันละ ตัว
3 วันติดกันค่ะ จะช่วยเร่งน้ำนม และช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น


Credit:
http://www.foodietaste.com/mustknow_detail.asp?id=135
http://www.babytrick.com/new-born-baby-tip/recipe-for-new-mom.html
http://www.lifeformom.com/forum/index.php?topic=224.0
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...