Saturday, December 26, 2009

น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

เครื่องดื่มสมุนไพร
ถ้าจะบอกว่า พืชสมุนไพรเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยก็คงไม่แปลก เพราะทั้งอาหารที่บริโภคก็มีส่วนประกอบของพืชสมุนไพร ซึ่งทั้งอร่อยและบำบัดโรค รวมถึงน้ำดื่มดับกระหายคลายร้อน หรือชาสมุนไพรที่เคยดื่มเคยจิบกันมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย มีทั้งเก็กฮวย ตะไคร้ กระเจี๊ยบ ใช้ดื่มดับกระหาย โดยไม่รู้ว่านอกจากรสชาติที่อร่อยชื่นใจแล้ว ยังกำนัลด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ด้วยวันและเวลาผ่านไป ใครหลายคนคงลืมน้ำสมุนไพรเหล่านี้ไปแล้ว ลองย้อนวันเวลากลับไปทบทวนความรู้สึกเมื่อครั้งวัยเยาว์ ที่ได้ดื่มน้ำสมุนไพรหรือน้ำชาเหล่านี้ ว่าทำให้เรามีแรงกระโดดโลดเต้นได้มากมายเพียงใด

ถ้าพูดถึงสมุนไพรคนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงส่วนของพืช ที่นำมาใช้เป็นยารักษาโรค แต่ในความเป็นจริงคือส่วนประกอบที่ได้จาก พืช สัตว์ และแร่ธาตุต่างๆ ก็เป็นสมุนไพรแทบทั้งสิ้น แต่สมุนไพรที่ได้จาก ผัก ผลไม้ ธัญพืช คนมักใช้กินเป็นอาหารในชีวิตประจำวัน เพราะเป็นแหล่งโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุรวมทั้งสารอื่น ๆ ซึ่งล้วนแต่มีความจำเป็นต่อร่างกายที่จะนำไปสู่สุขภาพที่ดี

ปัจจุบันนี้เครื่องดื่มประเภทน้ำสมุนไพร ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ว่าที่บ้าน โรงเรียน งานเลี้ยง ซึ่งน้ำ สมุนไพรเหล่านี้ได้จากการนำส่วนประกอบต่างๆ ของพืช ได้แก่ ผลไม้ ผัก ธัญพืชต่างๆ นำมาแปรรูปให้ตรงกับความต้องการของเรา เช่น ผัก ผลไม้กินทุกวันบางครั้งจะเบื่อในรสชาติ หรือบางคนไม่ชอบกินผักผลไม้บางชนิด เราก็สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มในรูปของ น้ำผลไม้ น้ำผัก น้ำธัญพืช หรือถ้าพืชผักผลไม้ มีเหลือเป็นจำนวนมาก อาจนำมาตากแห้ง หรืออบแห้งเป็นชาสมุนไพรก็ได้

ยิ่งในฤดูร้อน เครื่องดื่มจะมีความต้องการเป็นอย่างมาก เพราะอากาศร้อนทำให้ร่างกายต้องการน้ำเยอะ แต่เมื่อได้ดื่มเครื่องดืมอะไรสักอย่าง ก็จะช่วยลดอาการกระหายน้ำ ลดอาการเหนื่อยเพลีย เนื่องจากเหงื่อออกมาก ดังนั้นควรทำไว้ดื่มกินเอง จะช่วยประหยัด สะอาด ถูกสุขลักษณะ โดยมีหลักการเตรียมทำน้ำสมุนไพรอย่างง่ายๆ ดังนี้

ส่วนผสม (ปริมาณ 1 แก้ว)น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
1. เตรียมสมุนไพรที่ต้องการจะปรุง
2. น้ำต้มสุก 1 แก้ว
3. เกลือป่น
4. น้ำเชื่อมเล็กน้อย
วิธีทำ
1. ขั้นแรกนำสมุนไพรมาล้างให้สะอาด เช่น ฝรั่งมะม่วงดิบ ฯลฯ ก็ควรนำมาฝาน แล้วตำด้วยครกให้ละเอียด หรือขูดให้ ฝอย

2. เติมน้ำแล้วคั้นด้วยผ้าขาวบาง หรือจะใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ชนิดแยกกากก็ได้ แต่ถ้าเป็นสมุนไพรประเภทมะเขือเทศ แตงโม ลูก เดือย ฯลฯ ใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ปั่นจนละเอียดไม่ต้อง กรอง ปรุงรสด้วยเกลือป่น น้ำเชื่อม ชิมรสตามใจชอบ ส่วนสมุนไพรประเภทชาชงที่ผ่านการตากแห้งหรืออบแห้งแล้ว ประมาณ 1-2 ช้อนชา เติมน้ำร้อนทิ้งไว้สักครู่ ก่อนดื่มควรกรองเอากากออก

สำหรับการดื่มที่ดีควรดื่มแบบชิม ดื่มแบบช้าๆ และควรดื่มทันทีหลังปรุงเสร็จ เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารและทางยามากกว่าปล่อยทิ้งไว้ นานแล้วดื่ม เพราะจะทำให้คุณค่าลดลง การดื่มน้ำสมุนไพรจะได้ทังกลิ่นและรสตามธรรมชาติของสมุนไพรนั้น ๆ และยังมีคุณค่าทางยาอีกด้วย ตัวอย่างเช่น

น้ำมะตูม เป็นยาระบาย ขับลม ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุ ทำให้ขับถ่ายดีและเจริญอาหาร ขับเสมหะแก้อาการร้อนในใด้ดี
น้ำมะขาม ช่วยลดอาการกระหายน้ำ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง
น้ำใบเตย น้ำใบบัวบก เป็นยาเย็นช่วยบำรุงหัวใจ
น้ำมะเขือเทศ มีคุณสมบัติช่วยย่อย และช่วยฟอกเลือด ทำให้ผิวพรรณสวย จากนั้นยังมีสารบางอย่างที่ช่วยลดพิษในลำไส้ มะเร็ง ต่อมลูกหมากได้

เครื่องดื่มเหล่านี้เป็นได้ทั้งอาหารและให้คุณค่า จึงอาจกล่าวได้ว่าน้ำสมุนไพรจึงเป็นยาช่วยบำรุง ปกป้องรักษา สภาพสภาวะสมดุลทำให้มีสุขภาพดี การดื่มน้ำสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้ น้ำผัก น้ำธัญพืช หรือชาสมุนไพร สักกี่คนจะรู้ว่าเมื่อดื่มน้ำสมุนไพรแล้วร่างกายกระชุ่ม กระชวยมีชีวิตชีวา ครายเคีรยดและยังช่วยลดสารพิษ คุณค่าอันมากมายเหล่านี้ทุกคนล้วนหาได้ไม่ยาก และถ้าหากต้องใช้เครื่องดื่ม ไม่ว่าจะในชีวิตประจำวัน งานเลี้ยง ประชุมต่างๆ ก็ให้นึกถึงน้ำสมุนไพร จะทำให้ผู้ดื่มมีสุขภาพดีขึ้น

ตัวอย่างการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ:

น้ำแครอท

ส่วนผสม
- น้ำเชื่อมเข้มข้น
- 8 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือ 1 ช้อนชา
- แครอทหั่นเล็กๆ 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำสุก 2 แก้ว

วิธีทํา
1.ล้างแครอทให้สะอาด
2.หั่นเป็นชิ้นเล็กๆเติมนําปั่นให้ละเอียด
3.ผสมนําเชือม นํามะนาว เกลือเติมตามส่วนผสมให้เข้ากัน
4.ใส่นําแข็งบดก่อนเสริ์ฟ


น้ำตะไคร้ (แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด)

ส่วนผสม
- ตะไคร้ 20 กรัม (1ต้น)
- น้ำเชื่อม 15 กรัม (1 ช้อนคาว)
- น้ำเปล่า 240 กรัม (16 ช้อนคาว)

วิธีทำ
นำตะไคร้มาล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนสั้น ทุบให้แตก ใส่หม้อต้มกับน้ำ ให้เดือดกระทั่งน้ำตะไคร้ออกมาปนกับน้ำจนเป็นสีเขียวสักครู่จึงยกลง กรองเอาตะไคร้ออก เติมน้ำเชื่อม ชิมรสตามชอบ หรืออาจเอาเหง้าแก่ ที่อยู่ใต้ดิน ล้างให้สะอาดฝานเป็นแว่นบางๆคั่วไฟอ่อนๆพอเหลือง ชงเป็นชา ดื่มวันละ 3 ครั้งๆละ 1 ถ้วยชา จะช่วยขับปัสสาวะให้สะดวก

ประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับ
คุณค่าทางอาหาร : มีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม และฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับอาหาร
คุณค่าทางยา : แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อได้ดี ช่วยลดพิษของสารแปลกปลอมในร่างกาย รวมทั้งช่วยลดความดันโลหิตสูง


น้ำใบบัวบก (ช่วยบำรุงสายตาและมีสารแคลเซี่ยม)

ส่วนผสม
- ใบบัวบก 10 กรัม (หั่น 5 ช้อนคาว)
- น้ำเชื่อม 15 กรัม (2 ช้อนคาว)
- น้ำเปล่าต้มสุก 240 กรัม (16 ช้อน)

วิธีทำ
นำใบบัวบกล้างให้สะอาด นำไปใส่เครื่องปั่น ใส่น้ำครึ่งส่วน ปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำ ใส่น้ำที่เหลือ คั้นน้ำให้แห้ง นำน้ำที่ใด้ใส่น้ำเชื่อม ชิมรสตามชอบ
ประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับ


น้ำกะเพรา : บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อ
บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อ และช่วยให้ลำไส้ทำงานได้สะดวกวิธีทำ ใช้ใบกะเพราตากแห้งสนิท ประมาณ 1/2 ถ้วย น้ำมะนาวสด น้ำตาลทรายแดง เกลือป่น และน้ำสะอาด 2-4 ถ้วย ต้มน้ำให้เดือด ใส่ใบกะเพราตากแห้ง เคี่ยวไปประมาณ 10 นาที เติมน้ำตาลทรายแดง พอน้ำตาลละลายยกลง ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำ (ควรใส่ภาชนะเคลือบที่ใช้อุ่นไฟได้เพื่อเอาไว้อุ่นดื่มร้อนๆ) เวลาดื่มเติมรสชาติด้วยน้ำมะนาวสด และเกลือตามชอบ


credit:
http://variety.teenee.com/foodforbrain/2958.html
http://www.samunpri.com/beauty/?cat=6


......................................................................................................................................................

มะตูม สมุนไพรเพื่อสุขภาพ | น้ำสมุนไพร เครื่องดื่มสมุนไพร
น้ำ สมุนไพร เครื่องดื่มสมุนไพร. แหล่งความรู้เรื่อง น้ำสมุนไพร เครื่องดื่มสมุนไพร ... ร้านขายสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้ที่รักและห่วงใยสุขภาพเท่านั้น ...
herbal.muasua.com/น้ำสมุนไพร/มะตูม-สมุนไพรสุขภาพ.html

น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ | juice of fruits
น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ. posted on 03 Dec 2007 15:39 by kssspap-juice ... edit @ 7 Dec 2007 12:53:03 by น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ...
http://kssspap-juice.exteen.com/20071203/entry-1

สมุนไพรไทย - Thaiherb.com (น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ)
นำใบบัวบกที่สด ๆ ใหม่ ๆ ล้างน้ำให้ สะอาด แช่ด่างทับทิม 15-20 นาที ใส่ เครื่องปั่น เติมน้ำพอควร กรองด้วยผ้าขาว บาง เติมน้ำเชื่อม พอหวาน ชิมรสตามใจ ชอบ
http://student.nu.ac.th/46313433/Thaiherb/furit-juice.htm

น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ | juice of fruits
edit @ 3 Dec 2007 15:46:58 by น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ. edit @ 7 Dec 2007 12:53:03 by น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ. edit @ 18 Dec 2007 16:40:22 by น้ำสมุนไพรเพื่อ
http://kssspap-juice.exteen.com/20071203/entry-1

สมุนไพรเพื่อความงาม » น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
พลังงาน 106.66กิโลแครอรี่ วิตามินเอ 349.66ไมโครกรัม. วันพุธ, พฤษภาคม 6th, 2009. Posted in น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ | No Comments »
http://www.samunpri.com/beauty/?cat=6

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...