Thursday, December 3, 2009

อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับคนท้อง

แนวทางและหลักในการเลือกกินอาหาร เพื่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์ (Pregnancy Food)

คำแนะนำเรื่องอาหารสำหรับคนท้อง (Pregnancy Food) ส่วนมากจะอยู่ในลักษณะของตาราง จะบอกว่าอาหารคนท้องต้องกินอะไรบ้าง ในมื้อหนึ่งๆ เช่น ขนมปังกรอบ 2 ชิ้น นมไขมันต่ำ 1 แก้ว อาจมีการแนะนำอาหารคนท้องที่เป็นรายการผักร้อยแปดชนิด ที่คุณกินไม่ลง ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไร ดังนั้นคำแนะนำเรื่องอาหารคนท้องนี้เป็นคำแนะนำแนวทาง และหลักกว้างๆ ในการเลือกกินอาหารให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของคุณ ให้คุณเลือกกินอาหารที่คุณชอบ แต่ต้องได้สารอาหารที่พอเพียงกับตัวคุณ และลูกในท้อง

อาหารประเภทโปรตีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคนท้อง ทั้งตัวคุณ และเด็กในท้อง ต้องใช้โปรตีนในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ๆ ดังนั้นคนที่ตั้งท้องจึงต้องการโปรตีนเป็นพิเศษมากเป็น 2 เท่าของความต้องการตามปกติ แหล่งอาหารสำหรับคนท้องประเภทโปรตีนได้แก่ เนื้อสัตว์ทุกชนิด ปลา ไข่ รวมทั้งโปรตีนจากพืชเช่น ถั่วต่างๆ ดังนั้นระหว่างที่คุณตั้งท้อง จึงต้องกินอาหารประเภทโปรตีนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของที่คุณเคยกินตามปกติ

อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสำหรับคนท้อง ถึงแม้คาร์โบไฮเดรตจะมีอยู่ในอาหารกลุ่มแป้ง และน้ำตาล แต่คุณไม่จำเป็นต้องกินแป้งและน้ำตาลมาก จงหลีกเลี่ยงขนมหวานกับน้ำอัดลม ให้กินอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตจากพืชเป็นหลักเช่น ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีเช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ผักและผลไม้เหมาะที่จะเป็นอาหารคนท้องที่สุด

อาหารประเภทไขมัน ในจำนวนที่เท่ากับคาร์โบไฮเดรตหรือโปรตีน จะให้แคลอรีมากกว่า 2 เท่า โดยทั่วไปอาหารประเภทโปรตีนที่คนท้องกินก็จะมีไขมันในนั้นอยู่แล้ว นั่นก็น่าจะเพียงพอ ไม่ควรหาไขมันเพิ่มจากแหล่งอื่นอีกแล้ว

ปริมาณแคลอรีสำหรับคนท้อง สามารถหาได้จากอาหารที่กินเป็นหลักทุกวัน คนท้องต้องการอาหารที่มีแคลอรีเพิ่มขึ้นจากภาวะปกติ 15 เปอร์เซ็นต์ หากในภาวะปกติคุณต้องการ 2,100 แคลอรีต่อวัน ดังนั้นในภาวะที่คุณตั้งท้องคุณต้องการอาหารคนท้องที่ให้พลังงาน 2,400 แคลอรีต่อวัน (เพิ่มขึ้น 15 %)

อาหารคนท้องที่ให้ธาตุเหล็ก ต้องยอมรับว่าในภาวะตั้งท้อง ร่างกายต้องการธาตุเหล็กเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปสร้างเม็ดเลือด และลำเลียงออกซิเจนจากแม่ไปสู่ระบบไหลเวียนของลูก ธาตุเหล็กจะมีมากในอาหารจำพวก ตับ ไข่แดง ผักโขม ผักตำลึง เป็นต้น

อาหารคนท้อง (Pregnancy Food) ที่ให้แคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างกระดูก และฟันของเด็ก แคลเซียมจะหาได้จาก งาดำ ถั่งแดง ผักใบสีเขียวเข้มและปลาตัวเล็กๆ ที่กินได้ทั้งตัว ในการตั้งท้องคุณแม่ควรกินแคลเซียม และธาตุเหล็กเพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจว่า ร่างกายได้รับธาตุเหล็ก และแคลเซียมอย่างเพียงพอทั้งตัวคุณแม่ และเด็กในท้อง

อาหารคนท้องที่มีเกลือแร่ และวิตามิน การใช้เกลือเป็นส่วนผสมในอาหารคนท้อง (ทั้งกะปิ-น้ำปลา) ควรใช้แต่น้อย คนท้องไม่ควรกินเค็ม หากคุณกินอาหารอย่างถูกส่วนทุกมื้อแล้ว คุณจะได้รับวิตามินอย่างเพียงพอแก่ความต้องการของร่างกายอยู่แล้ว อาจกล่าวได้ว่า วิตามินและเกลือเป็นสารอาหารที่จำเป็นน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับสารอาหารอื่น ๆ ที่ต้องกินในขณะตั้งท้อง

ข้อควรระวังในการเตรียมอาหารคนท้อง อย่าลืมว่าอาหารชนิดเดียวกัน หากคุณใช้วิธีการปรุงอาหารโดยการทอดด้วยน้ำมัน จะทำให้คุณได้แคลอรีมากขึ้น ดังนั้นควรใช้วิธีต้ม ตุ๋น หรือนึ่ง จะเป็นวิธีปรุงอาหารสำหรับคนท้องที่ดีกว่า สำหรับผักและผลไม้ ที่จะใช้เป็นอาหารคนท้อง ไม่ควรผ่านความร้อนนานเพราะความร้อนจะทำลายวิตามินส่วนมากไป จะดีที่สุดถ้ากินผักและผลไม้สด เมื่อกินอาหารที่ดีแล้วอย่าลืมออกกำลังกาย (Exercise during pregnancy) ควบคู่ไปด้วยเพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งคุณแม่ และว่าที่ลูกคนใหม่


น้ำที่ควรดื่มเพื่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์

น้ำที่ควรดื่มเพื่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์ขณะตั้งครรภ์ การได้รับสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ในแต่ละวันเป็นเรื่องที่สําคัญต่อสุขภาพของคุณแม่ และลูกในท้องเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากอาหารที่คุณแม่รับประทานแล้ว เครื่องดื่มที่คุณแม่ดื่ม ก็ควรเป็นเครื่องดื่มที่ให้คุณค่าต่อร่างกายเช่นเดียวกัน เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างน้ำสมุนไพรน้ำธัญพืช หรือน้ำผลไม้ก็ให้ประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่ ช่วยบรรเทาอาการบางอย่าง พร้อมเพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี

น้ำขิง
การดื่มน้ำขิงร้อนๆ จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน รวมถึง แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยขับลม นอกจากนี้น้ำขิงยังมีสารอาหารประเภทแคลเซียม ที่ช่วยสร้างกระดูกและฟันให้แก่เด็ก ป้องกันโรคกระดูกพรุนในแม่ท้อง และยังมีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งช่วยต้านโรคมะเร็งอีกด้วยค่ะ

หากคุณแม่ไม่ชอบดื่มน้ำขิงเปล่าๆ อาจเลือกทานเต้าฮวยน้ำขิง หรือบัวลอยน้ำขิงก็จะได้ประโยชน์จากเต้าหู้หรืองาดําเพิ่มขึ้น

น้ำลูกเดือย
น้ำลูกเดือยต้มจะช่วยแก้อาการร้อนใน รักษาอาการคลื่นไส้ ท้องเสีย ช่วยบํารุงเลือดลม ทั้งยังช่วยลดอาการปวดตามข้อในแม่ท้อง นอกจากนี้ น้ำลูกเดือยยังให้แร่ธาตุฟอสฟอรัสที่ช่วยบํารุงกระดูก และมีวิตามินเอช่วยบํารุงสายตาด้วย

น้ำมะเขือเทศ
น้ำมะเขือเทศคั้นสด อุดมด้วยวิตามินซีที่ช่วยสร้างกระดูกและฟันให้ลูกน้อย ทั้งยังช่วยในการเผาผลาญอาหาร ลดอาการเส้นเลือดขอด ลดไข้ และลดอาการข้อบวมในแม่ท้อง นอกจากนี้ยังลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็ง และทําให้ผิวพรรณดี

หรือคุณแม่จะลองดื่มน้ำมะเขือเทศคั้นผสมกับแครอทก็ได้รสชาติดี แถมในแครอทยังมีวิตามินเอที่จําเป็นต่อสายตา และป้องกันการติดเชื้อ เรียกได้ว่าดื่มแก้วเดียว แต่ได้ประโยชน์ยกกําลังสองเลยค่ะ

ถึงอย่างไร คุณแม่ก็อย่าลืมดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว และดื่มนมสดทุกวันด้วยนะคะ


info credit:
http://thai-good-health.blogspot.com/2008/12/blog-post_21.html
http://women.sanook.com/mom-baby/pregnancy/pregnancy_55036.php


......................................................................................................................................................

อาหารสำหรับคนท้อง(Pregnancy Food) | สุขภาพที่ดีของคนไทย
ในระหว่างการตั้งท้อง นอกจากจะรู้จักเลือกกินอาหารสำหรับคนท้องหรืออาหารบำรุง ... กายสำหรับคนท้อง(Exercise during pregnancy)เพื่อความมีสุขภาพที่ดีของทั้งสองคน ...
thai-good-health.blogspot.com/2008/03/blog-post_30.html

อาหารสำหรับคนท้อง - คลังปัญญาไทย
อาหารสุขภาพสำหรับคนตั้งครรภ์ ... เพื่อให้แน่ใจว่าท่านไดรับประทานอาหารตามโภคบัญญัติให้ท่านรับประทานอาหารตาม ... ไข่ดิบ เช่นไข่ลวก น้ำสลัด เพื่อลดการติดเชื้อ ...
www.panyathai.or.th/wiki/index.../อาหารสำหรับคนท้อง

น้ำน่าดื่มสำหรับสุขภาพแม่ท้อง
ขณะตั้งครรภ์ การได้รับสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ในแต่ละวันเป็นเรื่องที่สําคัญต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกในท้องเป็นอย่าง มาก นอกเหนือจากอาหารที่คุณแม่รับประทานแล้ว เครื่องดื่มที่คุณแม่ดื่มก็ควรเป็นเครื่องดื่มที่ให้คุณค่าต่อร่างกายเช่น เดียวกัน เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างน้ำสมุนไพรน้ำธัญพืช หรือน้ำผลไม้ก็ให้ประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่ ช่วยบรรเทาอาการบางอย่าง พร้อมเพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี
women.sanook.com/mom-baby/pregnancy/pregnancy_55036.php

สุขภาพ| อาหารสุขภาพ
ส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรงโดยการ ออกกำลังเพื่อให้หัวใจแข็ง ... คนท้องหากไม่มีข้อห้ามในการออกกำลังกายให้ออกกำลังกายปานกลางวันละ 30 นาทีทุกวัน ... สำหรับคนทั่วไปให้รับประทานอาหารที่มีเกลือน้อยกว่า 2300 มิลิกรัม(ประมาณ 1 ช้อนชา) ...
www.siamhealth.net/public_html/Health/.../diet_index.htm

อาหาร สำหรับคนท้อง | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน
อาหาร สำหรับคนท้อง ผู้หญิงเรา เมื่อแต่งงานแล้วก็คงจะมีโอกาสท้อง .... ควรจะได้อาหารให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ เพื่อให้ได้ลูกที่สมบูรณ์และแข็งแรง ...
www.doctor.or.th › หมวดหมู่ › แม่และเด็ก

อาหาร อาหารเจ อาหารเพื่อสุขภาพ เมนูสุขภาพ Health เมนูอาหาร
1 ต.ค. 2009 ... อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเจ เมนูสุขภาพ สำหรับคนดูแลสุขภาพ. อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเจ เมนูสุขภาพ สำหรับคนดูแลสุขภาพ. รูปภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ...
health.kapook.com/photo/health_316.html

3 เรื่องกังวลของคนท้อง
ความเครียดและความกังวลช่วงตั้งท้องเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ คุณแม่จึงควรรับมือกับความกังวลเหล่านี้. ... เพื่อสุขภาพของคุณแม่และลูกในท้องค่ะ 1. กังวล เรื่องการทำงาน ... ในช่วงตั้งท้องต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ควรกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ...
women.sanook.com/3-เรื่องกังวลของคนท้อง-797379.html

ข้าวยำสมุนไพร อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนรักสุขภาพ
ข้าวยำสมุนไพร อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนรักสุขภาพ ... ตะไคร้ รสปร่ากลิ่นหอม แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ ช่วยเจริญอาหาร - ใบมะกรูด รสปร่ากลิ่นหอมติดร้อน ...
th.88db.com/Food-Beverage/Catering/ad-601885/

เมนูสำหรับคนท้องว่างค่ะ ลดความอ้วนกับ อ้วน.คอม
31 ก.ค. 2009 ... ผู้เขียน, หัวข้อ: เมนูสำหรับคนท้องว่างค่ะ (อ่าน 711 ครั้ง) .... ซื้อ ขาย อาหารเสริมสุขภาพ และ สินค้าเพื่อสุขภาพ (ที่ไม่ใช่ลดความอ้วน) ...
www.อ้วน.com/forum/index.php?topic=1434.0

www.thailandbabybestbuy.com/webboard/
แต่สำหรับคนท้อง ยังเป็นปัญหาที่คลางแคลงใจกันอยู่ ... ในระหว่างอายุครรภ์ 1-3 เดือนแรก อาจจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร หัวใจเต้นเร็ว ทำให้วิ่งได้ลำบาก ...
www.thailandbabybestbuy.com/webboard/viewtopic.php?t=6663...

Food for Health, Healthy Food, Food Health, Healthy Recipes, Food Safety, Drink Recipes, Healthy Beverage, Herbal Beverage, Food and Health, Food Health Cooking, Food Health Desserts, Healthy Eating, Natural Health, Healthy, Health Beauty, Nutrition, Wellness, Vegetarian Food, Herbs, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารสุขภาพ, เมนู, ร้านอาหาร, ขนมเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่มสมุนไพร, ตำราอาหาร, สมุนไพร, โภชนาการ, ชีวจิต
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...