Monday, September 20, 2010

อาหารเจ และ อาหารมังสวิรัติ แตกต่างกันอย่างไร

Links on "vegetarian-mystyle" | Facebook
vegetarian-mystyle.blogspot.com. สูตรอาหาร, มังสะวิรัติ, อร่อย, เจ, vegetarian, tips and tricks for vegetarian food, Easy cooking
http://www.facebook.com/posted.php?id=133857666646298

www.เมนูอร่อย.com เว็บไซต์ที่รวบรวม เมนูอาหารเจ&Health food ไว้มากที่สุด!!
สารบัญ สูตรอาหารเจ อาหารอร่อย Health food www.เมนูอร่อย.com ! ... กลุ่มที่1 (Vegan) เป็นกลุ่มที่รับประทาน ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และธัญพืช แต่ไม่รับประทาน ไข่ นม เนย ชีส .... Posted in 0.1 รวมอาหารมังสวิรัต | Tags: อาหารเจ | No Comments »
http://www.เมนูอร่อย.com/


"อาหารเจ" และ "อาหารมังสวิรัติ" ล้วนเป็นอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันในรายละเอียดดังนี้

อาหารเจ

1. อาหารเจ นอกจากไม่มีเนื้อสัตว์แล้ว ยังมีข้อห้ามว่าต้องไม่มีส่วนประกอบของวัตถุดิบ ดังต่อไปนี้
หอม กระเทียม ต้นกุยช่าย ผักชี และเครื่องเทศ ที่เผ็ดร้อนเพราะถือว่าอาหารดังกล่าวทำให้เกิดกำหนัด

2. วัตถุดิบที่เป็นหลักในการประกอบอาหารเจ คือ แป้ง เต้าหู้ ซีอิ๊ว ถั่วเหลือง ถั่วต่าง ๆ และผักนานาชนิดยกเว้นผักที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ปัจจุบันอาหารเจได้รับการพัฒนารูปแบบขึ้นมาก มีการทำ “หมี่กึน” ที่ทำมาจากแป้งสาลีดัดแปลงให้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนเนื้อสัตว์ นำมาปรุงอาหารสำหรับผู้ที่ยังไม่สามารถตัดขาดจากเนื้อสัตว์ได้เด็ดขาด

3. นอกจากนี้ ผู้กินเจที่เคร่งครัด น้ำมันพืชที่ใช้ต้องบริสุทธิ์ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ จะไม่ใช้น้ำมันพืชสูตรผสม เช่น น้ำมันรำข้าวปนน้ำมันถั่วเหลือง

4. ภาชนะที่ใส่อาหารเจก็ต้องเตรียมไว้เป็นพิเศษ ไม่ใช้ปะปนกับภาชนะที่ใส่เนื้อสัตว์

5. อาหารเจจะกินกันในระหว่างเทศกาลกินเจ คือช่วงระหว่างวันขึ้น 1-9 ค่ำเดือน 9 (ตามปฏิทินจีนราวเดือนตุลาคม)ระยะเวลาประมาณ 10 วัน หรือกินในระยะเวลาใดเวลาหนึ่งผู้ที่กินเจเชื่อว่าการกินเจเป็นการได้บุญ จะส่งผลให้ชีวิตประสบความสุข ความเจริญ ทั้งเป็นการต่อชีวิตให้ยืนยาวต่อไป

The Chinese Vegetarian Festival - "เทศกาลอาหารเจ พิธีการกินเจ" ความสุขกาย สบายใจ จากภายในอย่างแท้จริง »

อาหารมังสวิรัติ

ส่วน อาหารมังสวิรัติ โดยรูปศัพท์หมายถึง การงดเว้นเนื้อสัตว์ (มังสะ=เนื้อสัตว์ วิรัติ=การงดเว้น) ภาษาอังกฤษเรียกว่า Vegetarian ผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติมี 2 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1
ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ แต่ยังคงบริโภค ไข่ และ นม

กลุ่มที่ 2
ไม่ บริโภคเนื้อสัตว์ รวมทั้งไม่บริโภคไข่ และ นม ด้วยอาหารมังสวิรัติงดเนื้อสัตว์เหมือนกับอาหารเจ รวมทั้งเครื่องปรุงรสที่ทำมาจากสัตว์ เช่น กะปิ น้ำปลา แต่แตกต่างกับอาหารเจตรงที่ ไม่ห้ามบริโภคกระเทียม หัวหอม ต้นกุยช่าย หรือผักที่มีกลิ่นแรง ตลอดจนเครื่องเทศที่เผ็ดร้อน อาหารมังสวิรัติสามารถบริโภคได้ทั้งปี ไม่มีเทศกาลเหมือนอาหารเจ ผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติเชื่อว่าจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง เพราะได้งดเนื้อสัตว์ซึ่งมีไขมันและสารอื่นๆ มากมาย นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ต่อจิตใจเพราะไม่จะเบียดเบียนชีวิตสัตว์ทั้งหลายอีก ด้วย

......................................................................................................................................................

ตลาดกล้วยและอาหารมังสะวิรัตในอินเดีย

อินเดีย (India) เป็นตลาดที่ใหญ่มากสำหรับอาหารมังสะวิรัต ... ปันจาบ และพิหาร มีชาวมังสะวิรัตมากถึง 70% ผลิตภัณฑ์อาหารแบบเจมีลู่ทางที่สดใสมากในตลาดนี้ ... “Pure Vegetarian Food” ไว้บนฉลากเพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าไทยในตลาดนี้ที่มี
http://ethaitrade.com/2008/export-watch/india-vegeterian-market/

ศูนย์รวมร้านอาหารเจและมังสวิรัตทั่วไทย » กรุงเทพมหานคร
ศูนย์ รวมร้านอาหารเจและมังสวิรัตทั่วไทย. และมังสวิรัติ เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ... (The Vegetarian Society of Thailand) ภายในบริเวณจะแบ่งเป็น 2 โซน คือ
http://mindcyber.com/store/?cat=3&paged=3
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...