Monday, September 26, 2011

เทศกาลกินเจ อาหารเพื่อสุขภาพ (Vegetarian Festival)

เทศกาลกินเจ อาหารเพื่อสุขภาพ
(Vegetarian Festival)

เทศกาลกินเจ 2554 ประเพณีถือศีลกินผัก เริ่ม 27 กันยายน - 5 ตุลาคม 2554

ประเพณีการกินเจกำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือเริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนทุกๆ ปี รวม 9 วัน 9 คืน การกินอาหารเจ นอกจากจะเป็นการถือศีลและรักษาประเพณีแล้ว ยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย


เทศกาลกินเจ ทานอาหารเพื่อสุขภาพ และร่างกายที่แข็งแรง ดังต่อไปนี้


  • ร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียออกได้หมดทำให้ไม่มีสารพิษตกค้างอยู่ภายใน สารอาหารที่มีคุณค่าในพืชผัก และผลไม้จะช่วยให้ระบบขับถ่าย และการย่อยเป็นปกติ เมื่อรับประทานเป็นประจำโลหิตจะถูกฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อยๆ เซลล์ต่างๆ ของร่างกายเสื่อมสลายช้าลงทำให้อายุยืนยาวมีผิวพรรณสดชื่นผ่องใส นัยน์ตาแจ่มใสไม่พร่ามัวร่างกายแข็งแรงรู้สึกเบาสบายไม่อึดอัด มีสุขภาพพลานามัยดี

  • อวัยวะหลักสำคัญภายใน ได้แก่ หัวใจ ไต ม้าม ตับ ปอด และอวัยวะประกอบคือ ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก กระเพาะปัสสาวะ กระเพาอาหาร ถุงน้ำดี แข็งแรงทำงานได้เป็นปกติสมบูรณ์

  • ร่างกายสามารถต้านทานต่อสารพิษต่างๆ ได้แก่ สารเคมี ยากำจัดศัตรูพืช ยาฆ่าแมลง หรือ มลภาวะ และก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ในอุตสาหกรรม ไอเสียจากเครื่องจักร เครื่องยนต์ซึ่งแพร่กระจายปะปนไปในอากาศที่เราหายใจอยู่เป็นประจำ และยังพบว่ามีปะปนอยู่ในแหล่งน้ำดื่มด้วย
เทศกาลกินเจ อาหารเพื่อสุขภาพ (Vegetarian Festival)การรับประทานอาหารประเภทพืชผักและผลไม้เป็นประจำ ความเจ็บไข้ได้ป่วยมักไม่มีปรากฏโดยเฉพาะโรคที่รุนแรงหรือเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดตีบ ไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคไต ไขข้ออักเสบ โรคเก๊าส์ โรคเบาหวานฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคที่เกี่ยวกับระบบขับถ่าย ย่อยอาหาร และทางเดินอาหาร เช่น โรคริดสีดวงทวาร มะเร็งในกระเพาะ และลำไส้ โรคกระเพาะ อาหารไม่ย่อย โรคเหล่านี้จะไม่พบเลยในกลุ่มคนผู้ที่รับประทานอาหารเจ อาหารพืชผัก และผลไม้เป็นประจำ


credit: http://foodietaste.com
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...