Friday, March 9, 2012

วิตามินซี วิธีเพิ่มกลูต้าไธโอนตามธรรมชาติ (Raising glutathione with natural vitamin C)

การเพิ่มกลูต้าไธโอนตามธรรมชาติด้วยวิตามินซี

กลูต้าไธโอน เป็นสารที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง มีคุณสมบัติช่วยปกป้องเซลล์เนื้อเยื่อในร่างกาย และเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ดีมากเมื่อเทียบกับวิตามินซีและอี ในทางการแพทย์นั้น กลูต้าไธโอนถูกนำมาใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบเส้นประสาทบกพร่องเช่น โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ แต่ในปัจจุบัน กลูต้าไธโอน ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงามด้วยการทานบ้าง ฉีดบ้าง เพื่อหวังว่าผู้ที่รับสารนี้เข้าไปจะมีผิวขาวอมชมพู

กลูต้าไธโอนทำให้ขาวขึ้นได้จริงไหม

สารกลูต้าไธโอนนั้นจะมีผลข้างเคียงที่จะยับยั้งการสร้างเม็ดสีให้ผิวหนัง และเปลี่ยนจากเซลล์ผิวสีน้ำตาลเป็นสีขาว เพียงแต่การทานกลูต้าไธโอนเข้าไปตรงๆ เลยนั้นจะไม่ได้ผลเพราะระบบทางเดินอาหารไม่สามารถดูดซึมได้ ทานเข้าไปยับไงก็ถูกขับออกมาหมด วิธีที่ได้ผลก็คือการฉีดเข้าเส้นเลือดหรือกล้ามเนื้อ แต่ก็จะได้ผลแค่ชั่วคราวเท่านั้น ทำให้ต้องกลับมาฉีดบ่อยๆ และหากได้รับในปริมาณมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายเช่น ผิวหนังแดง แพ้ง่าย หอบหืดหายใจไม่ทัน แน่นหน้าอก ยิ่งคนที่มีประวัติเป็นโรคหอบหืด ภูมิแพ้อยู่แล้วอาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้

จะเพิ่มกลูต้าไธโอนด้วยวิตามิน C ได้อย่างไร


มีการศึกษาพบว่าผู้ที่ได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอเป็นประจำก็มักจะมีระดับกลูต้าไธโอนอยู่ในเลือดสูง ซึ่งก็มีผลคล้ายคลึงกับการฉีดเข้าเส้นเลือด ถึงอาจไม่เห็นชัดเร็วเท่ากันแต่ปลอดภัยกว่าแน่นอน ด้วยเหตุนี้เราก็พอจะพูดได้ว่า การทานวิตามิน C ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้น เพราะจริงๆ แล้ววิตามิน C ได้ช่วยเพิ่มระดับกลูต้าไธโอนในเลือดนั่นเอง (และมีปัจจัยอื่นๆ ประกอบอีกนะคะ แต่วันนี้เอาแค่ประเด็นนี้ก่อน)

ผักผลไม้ที่มีวิตามิน C สูงและมีกลูต้าไธโอนก็ได้แก่ แตงโม สตรอเบอร์รี่ อโวคาโด องุ่น ถ้าเป็นผักก็คือบรอคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง แต่ก็ไม่แนะนำให้ไปซื้อวิตามิน C เสริมมาทานเยอะๆ เพื่อหวังผลให้ขาวเร็วขึ้นหรอกนะคะ เพราะปกติวิตามินตามธรรมชาติก็ดูดซึมง่ายและหาง่ายอยู่แล้ว ซื้ออาหารเสริมมาก็เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช้เหตุ และทานเยอะเกินไปก็ใช่ว่าจะดีนะ


credit: http://www.goodlywomen.com/


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...