Thursday, March 29, 2012

3 วิธีเสริมสร้างคอลลาเจนให้ผิวสวย ด้วยวิธีธรรมชาติ (Ways To Boost Natural Collagen In Your Skin)

มาเสริมคอลลาเจนให้ผิวพรรณที่ได้ผล และไม่สิ้นเปลือง ด้วยวิธีธรรมชาติกันเถอะ

คอลลาเจน เปรียบเสมือนกาวธรรมชาติที่ตรึงเนื้อเยื่อต่างๆ ไว้ด้วยกัน ส่งผลให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่น เปล่งปลั่ง ดูอ่อนเยาว์ ดังนั้นเมื่อคอลลาเจนเสื่อมสภาพลง ผลที่ปรากฏคือผิวหนังหย่อนคล้อย ริ้วรอยถามหานั่นเอง

การเสื่อมสภาพของคอลลาเจนตามธรรมชาตินั้นมักเริ่มต้นที่อายุ 20 ปลายๆ หรือเร็วกว่านั้นถ้าคุณสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือทานแป้งและน้ำตาลในปริมาณมากเป็นประจำ และเมื่อการเสื่อมสภาพเริ่มเห็นชัดมาก หลายๆ คนจึงสรรหาวิธีต่างๆ เพื่อฟื้นฟูคอลลาเจนให้กลับมาดีดังเดิม ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริมต่างๆ หรือการฉีดคอลาลาเจนคืนสู่ผิว ซึ่งการพยายามฟื้นฟูคอลลาเจนด้วยวิธีการเหล่านี้ก็ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง แต่ที่แน่ๆ คือต้องเสียเงินเสียทองจำนวนไม่น้อย

ซึ่งสำหรับวันนี้ เราจะของดเรื่องอาหารเสริมกับศัลกรรมแต่งเติมคอลลาเจนไว้ก่อนนะคะ แต่จะมาพูดถึงการเสริมสร้างคอลลาเจนด้วยวิธีธรรมชาติซึ่งคุณสามารถทำได้เองโดยไม่ยาก และไม่เสียเงินทองมากมายเลยค่ะ

1. เสริมสร้างคอลลาเจนจากภายใน

การจะเสริมสร้างคอลลาเจนให้อยู่ยั่งยืนยาวนานที่สุด ก็คงต้องย้อนกลับมาที่พื้นฐานคือการทำให้ร่างกายฟื้นฟูชั้นคอลลาเจนขึ้นมาเอง หัวใจสำคัญก็อยู่ที่อาหารการกินของเรานี่แหละค่ะ เพียงแต่การกินเพื่อเสริมคอลลาเจนนั้นไม่ได้หมายถึงการพึ่งพา “อาหารเสริมคอลลาเจน” อย่างที่เห็นกันอยู่ทั่วไปแต่เพียงอย่างเดียว เพราะคอลลาเจนเหล่านั้นมักมีโมเลกุลขนาดใหญ่ดูดซึมสู่ผิวได้ยาก และส่วนมากก็จะถูกย่อยสลายด้วยน้ำย่อยตามทางเดินอาหารไปหมด อีกทั้งอาหารที่อ้างว่าเสริมคอลลาเจนหลายๆ ชนิดยังมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่มาก ซึ่งหากทานเยอะๆ จะยิ่งกลับทำลายคอลลาเจนเสียด้วยซ้ำ

ที่ร่ายยาวมาทั้งหมดนี้อาจดูเหมือนการเสริมสร้างคอลลาเจนจะมีอุปสรรคเยอะเหลือเกิน แต่หากมองดีๆ แล้วไม่ใช่เลย การจะทำให้ผิวพรรณสดใสอ่อนเยาว์อยู่เสมอ สิ่งที่ต้องทำก็คือ การทานอาหารที่หลากหลายและมีประโยชน์ โดยเฉพาะผักผลไม้ต่างๆ นั่นแหละค่ะ แต่พูดอย่างนั้นอาจจะดูกว้างไป จึงขอคัดอาหารบางอย่างที่เรียกไดว่า “ทานเพื่อเสริมสร้างคอลลาเจน” มาให้แทรกในเมนูอาหารดังนี้ค่ะ

ปลาทะเล

ปลาทะเล จำพวก ปลาแซลมอน ทูน่า หรือในถั่วอัลมอนด์ อะโวคาโด จะมีกรดไขมัน Omega – 3 สูง ทานแล้วจะช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้นแจ่มใส ช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน คนที่ต้องการให้ผิวพรรณเปล่งปลังใน 1 วันควรมีปลาอย่างน้อย 1 มื้อ หากไม่สะดวกหรือเป็นมังสวิรัตก็ทานเป็นแบบแคปซูลวันละ 1000 มิลลิกรัมก็ได้

กระเทียม

สารซัลเฟอร์ที่มีมากในกระเทียมจะช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน อีกทั้งยังมีสารทอรีน (taurine) และไลปออกเอซิด (lipoid acid) ที่นอกจากจะช่วยในการซ่อมแซมคอลลาเจนที่เสียหายแล้ว ยังช่วยควบคุมระดับคอเรสเตอรอลอีกด้วยค่ะ

การทานกระเทียม 2 – 3 หัวอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ก็จะทำให้คุณได้สารอาหารเหล่านี้ตามต้องการ หากเกลียดกระเทียมก็ทานเป็นอาหารเสริมแบบเม็ดได้ แต่แพงกว่ากันเยอะ ไม่อย่างนั้นก็ทานอย่างอื่นที่มีซัลเฟอร์เหมือนกันเช่น แครอทดิบ แตงกวา แคนตาลูป ก็ได้ เพียงแต่ทนทานกระเทียมบ้างสักเล็กน้อยจะได้ผลดีกว่านะคะ

มะเขือเทศ

เป็นที่รู้กันว่ามะเขือเทศมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์มากมาย แต่สิ่งที่ทำให้มะเขือเทศจัดเป็นอาหารชะลอความแก่ตัวสำคัญ ก็คือสารไลโคปีน (lycopene) ซึ่งจะช่วยยับยั้งเอนไซม์คอลลาจีเนส (Collagenases) ที่จะเข้าไปทำลายชั้นคอลลาเจนนั่นเองค่ะ

มะเขือเทศนั้นจะต่างจากผักชนิดอื่นๆ นิดหน่อย ตรงที่จะให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์กับเราได้มากขึ้นหากผ่านความร้อน ในขณะที่ผักอื่นๆ จะดีที่สุดเมื่อกินแบบดิบ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะกินมะเขือเทศในรูปแบบการต้ม ผัด หรืออยู่ในสลัดผักก็ได้ทั้งนั้น

นอกจากมะเขือเทศแล้ว ผักอื่นๆ ที่ไลโคปีนสูงก็ได้แก่ผักผลไม้ที่มีสีแดงทั้งหลาย เช่น พริก แตงโม สตอรเบอร์รี่ และผลไม้จำพวกเบอร์รี่ทั้งหลาย

กระดูกปลาและกระดูกอ่อนของสัตว์

ในกระดูกปลาทะเล หรือปลาตัวเล็ก และกระดูกไก่ กระดูกหมู ก็เป็นส่วนที่มีคอลลาเจนอยู่เยอะ และมีมากกว่าอาหารจำพวกผัก คุณสามารถทานกระดูกอ่อนเหล่านี้เพื่อเสริมคอลลาเจนด้วย แต่ควรทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงร่วมด้วย เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ค่ะ

2. “วิตามินซี” ห้ามขาด

วิตามินซี เป็นสิ่งสำคัญมากที่ทำให้ร่างกายสร้างและดูดซึมคอลลาเจนได้ดีขึ้น และเป็นตัวที่ปกป้องไม่ให้คอลลาเจนจากเนื้อสัตว์ หรือคอลลาเจนที่เราบริโภคเข้าไปถูกทำลายก่อนที่ร่างกายจะได้ดูดซึม ดังนั้นหากคุณต้องการการทานอาหารตัวอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างคอลลาเจนให้ได้มากที่สุด ก็ควรทานวิตามินซีร่วมด้วยค่ะ

อาหารที่มีวิตามินซีสูงก็ได้แก่ ผักผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะ ส้ม แอปเปิ้ล มะนาว ผักโขม คะน้า บร็อคโคลี

3. งดพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำลายผิวพรรณ

พฤติกรรมเสี่ยงหลายอย่างก็มีผลต่อความเสื่อมโทรมของผิวพรรณ โดยปกติแล้วชั้นคอลลาเจนจะเริ่มเสื่อมสภาพลงในช่วงอายุ 20 ตอนปลาย แต่ถ้าคุณเริ่มเห็นริ้วรอยและความเสื่อมโทรมของผิวพรรณตั้งแต่อายุ 20 ต้นๆ หรืออายุสัก 25 ก็แสดงว่าพฤติกรรมของคุณในแต่ละวันมีส่วนเร่งให้ชั้นคอลลาเจนเสื่อมเร็วขึ้น ดังนั้นหากต้องการผิวพรรณที่อ่อนเยาว์ดูสดใสอยู่เสมอ ก็ควรปฏิบัติตามนี้ค่ะ
  • งดสูบบุหรี่
  • งดการดื่มแอลกอฮลล์ หากจำเป็นให้ดื่มแต่น้อย
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้ว
  • ลดการบริโภคน้ำตาล แป้ง ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม (น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน)


credit: http://www.goodlywomen.com/



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...