Saturday, December 31, 2011

สมุนไพรไทย... คลายเครียด (Thai Herbal Relaxation)

จริงๆ บ้านเราก็มีพืชผักมากมายที่ได้รับการยอมรับแล้วว่ามีสรรพคุณช่วยในการคลายเครียดได้มากมาย หาง่าย ราคาถูก เช่น

• ขี้เหล็ก มีการศึกษาพบว่าใบอ่อนและดอกตูมของขี้เหล็ก มีสารที่ชื่อว่า แอนไฮโดรบาราคอล (Anhydrobarakol) ซึ่งมีสรรพคุณช่วยคลายเครียด และมีฤทธิ์เป็นยานอนหลับอ่อน ๆ อีกด้วย

• ดอกบัวหลวง ทำให้หายอ่อนเพลีย สดชื่นขึ้น แถมช่วยให้นอนหลับสบาย นำเอามาสกัดเป็นชาจะมีรสฝาด ๆ หอม ๆ ดื่มแล้วชุ่มชื่น โดยใช้ดอกบัวหลวงสีขาวใกล้จะบาน 5 ดอก ต้มกับน้ำ 1 ลิตร ให้เดือดนาน 10 นาที ดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3-4 ครั้ง

• พริกไทย ทำให้สมองปลอดโปร่งและช่วยลดความ เครียด สามารถรับประทานได้โดยนำต้นพริกไทยแห้งที่หั่นแล้วประมาณ 1 หยิบมือ มาคั่วแล้วใส่ในกาชา เติมน้ำร้อนจนเต็ม ชาต้นพริกไทยดื่มได้ทั้งวัน

• มะนาวหรือมะกรูด มีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับบรรเทา อาการอาหารไม่ย่อย และทำให้หายเครียดได้ มีวิธีทำง่าย ๆ 2 วิธี ได้แก่ ใช้ลูกมะนาวหรือมะกรูด 1 ลูก ผ่าซีกบีบเอาแต่น้ำใส่แก้ว เติมเกลือและน้ำตาลทรายไม่ขัดขาวอย่างละครึ่งช้อนกาแฟ ใส่น้ำร้อนให้เต็มแก้ว คนให้เข้ากัน ดื่มอุ่น ๆ ทันทีเมื่อมีอาการ จะช่วยคลายเครียดได้รวดเร็ว แต่หากดื่มมากเกินไปอาจทำให้ท้องเสียได้ หรือนำใบมะนาวหรือมะกรูดแห้งประมาณ 1 หยิบมือมาคั่ว นำไปใส่กาน้ำชา เติมน้ำร้อนจนเต็ม ชงเป็นชาดื่มได้ทั้งวัน หรือวันละ 3-4 ครั้ง ช่วยขับเลือดลมและแก้เครียดดีมาก

• มะเฟือง มีสรรพคุณช่วยระงับความฟุ้งซ่าน ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น โดยใช้มะเฟืองที่แก่จัด 1 ผล ล้างให้สะอาด หั่นและแกะเมล็ดออก คั้นน้ำใส่แก้ว เติมเกลือครึ่งช้อนกาแฟ และเทน้ำร้อนลงไปให้เต็มแก้วคนให้เข้ากัน ดื่มครั้งละ 1 แก้ว เช้า-เย็นก่อนอาหาร



credit: http://thaiuknews.wordpress.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...