Friday, December 16, 2011

มหัศจรรย์ “ดอกเก๊กฮวยขาว” มากคุณค่าจากธรรมชาติ (Chrysanthemum)

ดอกเก๊กฮวย หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า "chrysanthemum" (อ่านว่า ไค-แซน-ทา-มัม) คนไทยอาจคุ้นเคยกับดอกเก๊กฮวยมายาวนาน แต่สำหรับ “ดอกเก๊กฮวยขาว” เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยเห็น และไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่หากรับรู้ถึงคุณค่าความอัศจรรย์ของดอกเก๊กฮวยขาวแล้ว เชื่อว่าหลายคนอยากสัมผัสและรู้จักให้มากขึ้น

ดร.เรียม เตชะโสภณมณี นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยชาขาวมากว่า 10 ปี และอดีตอาจารย์ประจำภาควิชา Biotechnology, Flavor Technology สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง บอกว่า เก๊กฮวยเป็นพืชล้มลุก ที่มีสรรพคุณเป็น “หยิน” หรือที่อธิบายได้ง่าย ๆ ว่า มีฤทธิ์เย็น แก้กระหาย ระบายความร้อนได้ดี

ขณะที่มีงานวิจัยพบว่า เก๊กฮวยขาว มีคุณสมบัติที่พิเศษกว่าเก๊กฮวยเหลือง ซึ่งเห็นดาษดื่นอยู่ทั่วไป คือ ช่วยดับร้อน แก้ร้อนในได้ดีกว่า รวมทั้งมีวิตามินซีสูง ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง มีส่วนช่วยให้กระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ และมีส่วนช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจน

ความโดดเด่นของเก๊กฮวย ยังรวมไปถึงการมีสารออแกนิค ซึ่งเป็นสารโมเลกุลขนาดเล็ก ที่มาจากธรรมชาติ ทั้งฟลาโวนอยด์ (flf lflavonoid) กรดอะมิโน สารไครแซนทีมิน (chrysan-themin) สารอะดีนีน (adenine) โคลีน (choline) สตาไคดรีน (stachydrine) และน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยรักษาและป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ช่วยขยายหลอดเลือด ลดการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวและโรคความดันโลหิตสูง

การเดินทางค้นหาและศึกษาเรื่องราวของ “ดอกเก๊กฮวยขาว” จึงพบว่า ดอกเก๊กฮวยขาว ยังถูกจำกัดด้วยแหล่งการเพาะปลูก เพื่อให้ได้ดอกเก๊กฮวยขาวที่มีคุณภาพ มีความหอม เหมาะสำหรับการนำไปผลิตเป็นยา และเครื่องดื่ม ตามความนิยมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เช่น ประเทศจีน ที่นิยมนำไปทำเป็นยา หรือเครื่องดื่มร้อนมายาวนานนับพันปี ส่วนในเมืองไทยเอง คุ้นเคยกับการนำดอกเก๊กฮวยมาทำเป็นเครื่องดื่มร้อน และเย็น

เก๊กฮวยขาว เป็นตัวแทนจากธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญหนึ่งในเครื่องดื่มให้มนุษย์ได้บริโภค คุณค่าที่ผู้ดื่มได้รับจึงไม่ใช่เพียงการดับร้อนแก้กระหาย จากคุณสมบัติที่เก๊กฮวยขาวพึงมี แต่ยังมอบความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าให้กลับคืนมา จนก่อเกิดพลังงานอันอ่อนโยนที่ยากจะหาได้จากพืชพรรณสมุนไพรอื่น เก๊กฮวยขาวจึงมีคุณค่าเหนือความคาดหมายที่หลาย ๆ คนรู้จัก”

นอกจากเก๊กฮวยขาวแล้ว “ชาขาว” (white tea) ถือเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าไม่ด้อยกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่น จากการศึกษาค้นคว้างานวิจัยของสถาบันวิจัยทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา พบว่า ชาขาวมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ในปริมาณที่สูงกว่าชาเขียวถึง 3 เท่า สารในชาขาวช่วยให้ แบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดคลอเรสเตอรอล LDL และเพิ่ม HDL ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไขมันอุดตันหลอดเลือด ทำให้มีผู้นำชาขาวไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หลากชนิด ทั้งเครื่องสำอาง และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

การค้นพบคุณค่าของทั้งเก๊กฮวยขาว และชาขาว ถือเป็นการค้นพบมหัศจรรย์จากธรรมชาติอันแท้จริง ยิ่งเมื่อนำทั้งสองสิ่งมารวมกัน นอกจากจะได้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่ยังช่วยเสริมให้ร่างกายดีจากภายในสู่ภายนอกด้วย

“30 ปีที่ทำงาน และออกเดินทางค้นหาแต่สิ่งดี ๆ เพื่อนำมาวิจัยและต่อยอดพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า ซึ่งดอกเก๊กฮวยขาว ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์หนึ่งที่ค้นพบ และประทับใจจนถึงทุกวันนี้ และจุดประกายให้ชีวิต มุ่งมั่นแต่นำเสนอสิ่งที่ดี จนทุกวันนี้สิ่งไม่ดี ทำไม่เป็น”

สุดท้ายแล้ว หากชาขาว เปรียบได้ดั่ง “ราชินีแห่งชา” (Queen of Tea) เก๊กฮวยขาวย่อมไม่แตกต่างกับ “มงกุฎราชินี” ที่เติมเต็มความสมบูรณ์ที่มีคุณ



credit: http://www.jepata.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...