Thursday, December 8, 2011

เคล็ดลับความงาม และประโยชน์ของ "น้ำมันมะพร้าว"

(Health and Beauty benefits of Coconut Oil)

ใครจะรู้ว่า น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ มีประโยชน์ได้มากมายขนาดนี้

"คุณค่า Virgin Coconut Oil น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ 100 %"

ปัจจุบันในแวดวงผู้ที่สนใจดูแลรักษาสุขภาพด้วยวิธีธรรมชาติ กำลังให้ความสนใจนำน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติในการดูแลรักษาทนุถนอมผิวพรรณแทนการใช้เครื่อง สำอางบำรุงผิวต่างๆแต่น้ำมันมะพร้าวที่จะนำมาใช้ ควรเป็นน้ำมันมะพร้าวที่บริสุทธิ์ สกัดโดยวิธีธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่น สี สารอาหารที่สำคัญต่างๆรวมทั้งคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื่น และการต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยทนุถนอมผิวหนังให้เต่งตึง ไม่เหี่ยวย่นลบรอยแผลเป็น รอยหมองคล้ำ นอกจากจะนำมาใช้ในการทาผิวพรรณ เพื่อปกป้องผิวพรรณจากแสงแดดและภาพแวดล้อมภายนอกแล้ว ยังใช้ลูบไล้เส้นผมช่วยให้ผมเป็นมันวาว และช่วยถนอมหนังศีรษะ

ในทางหลักของอายุรเวทแนะนำให้นวดตัวด้วยน้ำมันมะพร้าวก็ช่วยปรับสภาพผิวหนัง กระตุ้นการทำงานของระบบหมุนเวียน และระบบประสาท ช่วยคงความอ่อนเยาว์ของผิวหนัง เนื้อเยื่อ และกระดูก แต่น้ำมันที่ใช้ต้องเป็นน้ำมันที่สกัดโดยไม่ใช้ความร้อน และไม่ใช้สารเคมี น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ยังเป็นสารตั้งต้นคุณภาพดีที่ใช้ในการผลิต ครีม โลชั่นบำรุงผิว สบู่ ครีมอาบน้ำ ซึ่งทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพระดับสูง

การผลิตน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์จะได้มาก็เฉพาะจากการสกัดจากเนื้อมะพร้าวสด ไม่มีการใช้ความร้อน ไม่ใช้สารเคมี (Cold process) จากการทดสอบในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์พบว่า น้ำมันมะพร้าวที่สกัดด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นน้ำมันมะพร้าวที่มีคุณภาพสูงมาก ยังคงมีกรดลอริค (Lauric acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และมีแร่ธาตุสารอาหารในปริมาณสูง น้ำมันยังคงรักษากลิ่น สี และรสชาติของมะพร้าวอยู่ ไม่สูญเสียไปเหมือนน้ำมันมะพร้าวที่ผ่านการทำให้แห้งและกลั่นจากโรงงาน

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์กับการบำรุงผิวพรรณ

เป็นเวลานานมาแล้วที่หญิงสาวชาวตะวันออก ในประเทศเขตร้อนที่มีมะพร้าวมากจะใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ดูแลผิวหนัง ปกป้องผิวหนังจากแสงแดด น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ที่สกัดด้วยวิธีธรรมชาติ จะยังคงรักษาคุณสมบัติสารให้ความชุ่มชื่น และสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยปกป้องและซ่อมแซมผิวหนัง

เราสามารถใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์โดยตรงกับร่างกายได้หลายวิธี เช่น

• ใช้เป็นน้ำมันนวดตัว เพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าพร้อมกระชับผิวให้เต่งตึงและนุ่มเนียน
• ให้หมักผมก่อนสระ (หมักทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง) หรือใช้ 1-2 หยด ลูบไล้เส้นผมหลังสระผมช่วยทำให้ผมเป็นเงางามนุ่มสลวย
• ใช้เป็นโลชั่น สามารถใช้เป็นโลชั่นทำความสะอาดเครื่องสำอางบนผิวหน้า ทาผิว ทามือ ทาแขนขา ป้องกันผิวแตกในหน้าหนาว ทาผิวหน้าท้องช่วงตั้งครรภ์เพื่อป้องกันผิวแตกลาย
• ใช้ทาผิวเมื่อเกิดอาการแพ้ที่ผิวหนัง เช่นปรับสภาพผิวที่ถูกแสงแดด
• ทาแผลน้ำร้อนลวก
• แก้โรคผิวหนังต่างๆ แม้แต่เด็กๆก็ใช้ได้

น้ำมันมะพร้าว จะซึมซาบผ่านผิวหนังอย่างรวดเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะใช้ในปริมาณไม่มาก แต่จะคงอยู่ได้นาน ซึ่งจะต่างจากผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในท้องตลาด ที่ส่วนประกอบส่วนใหญ่มักจะเป็นน้ำ เช่นโลชั่น (Oil in water) ครีมทาผิว (Water in oil) เมื่อเริ่มใช้จะรู้สึกชุ่มชื้นแต่เมื่อน้ำระเหยหมดผิวก็จะกลับแห้งเหมือน เดิม นอกจากนั้นผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็ต้องมีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ด้วย แต่มักจะใช้น้ำมันที่ผ่านการกลั่นและความร้อนสูงคุณสมบัติทางธรรมชาติของ น้ำมันในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเหล่านี้จึงหายไป

ลองคุยกับปู่ย่าตายาย ถามท่านว่าตอนหนุ่มๆสาวๆท่านมีเคล็ดลับในการดูแลผิวพรรณอย่างไร ท่านเหล่านั้นใช้น้ำมันมะพร้าวนี่เอง ในปัจจุบันไม่เฉพาะในแวดวงคนรักสุขภาพเท่านั้นในแวดวงความสวยความงามก็หันมา ใช้น้ำมันมะพร้าวในการดูแลผิวพรรณกันมาก ดาราภาพยนตร์สาวๆหลายคนก็เคยออกมาเผยเคล็ดลับนี้

ถึงแม้ว่าน้ำมันมะพร้าวจะเป็นน้ำมันที่อยู่คู่กับคนไทยมาเป็นเวลานานแล้ว แต่น้ำมันมะพร้าวที่สกัดด้วยวิธีแบบธรรมชาติกลับห่างหายไป จึงต้องมีการนำเข้าน้ำมันมะพร้าวมาจากต่างประเทศ น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันจากพืชที่คนไทยใช้อุปโภคมาเป็นเวลานานแล้วใช้ทำ น้ำมันสลัด ทำมายองเนส ใช้ในการทำขนมปังกรอบ ทำนมข้นหวาน ไอศกรีม เป็นต้น น้ำมันมะพร้าวที่ผลิตได้ภายในประเทศแต่ละปียังคงถูกใช้เพื่อการบริโภคถึง ร้อยละ 60 ที่เหลือใช้ในอุตสาหกรรมทำสบู่ ผงซักฟอก แชมพู เครื่องสำอาง อุตสาหกรรมพลาสติก ฟอกหนัง ผ้าใบ และใช้เป็นเชื้อเพลิงจุดตะเกียงให้แสงสว่าง

**หมายเหตุ น้ำมันมะพร้าวจะจับตัวเป็นไขที่อุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียสแต่คุณสมบัติต่างๆยังเหมือนเดิม ถ้าจะใช้ทาผิวก็สามารถทาน้ำมันลงบนผิวได้โดยตรงเพราะอุณหภูมิจากร่างกายของ เราจะทำให้น้ำมันมะพร้าวละลายเป็นน้ำมัน แล้วซึมซาบเข้าสู่ผิวหนังอย่างรวดเร็ว

เคล็ดลับเท้าสวยด้วยน้ำมันมะพร้าว

แม้ว่าคนยุคนี้จะไม่นิยมเดินด้วยเท้าเปล่า แต่ก็ใช่ว่าเท้าของเราจะไม่ต้องการการถนอมรักษาและการถนอมเท้านั้นสิ่งที่ ช่วยได้มากที่สุดและดีที่สุดก็คือ “น้ำมันมะพร้าว” นั่นเองคนโบราณจึงนิยมนำน้ำมันมะพร้าวเพียงเล็กน้อยมาถูทาเท้าก่อนเข้านอน เพื่อช่วยให้เท้านุ่มเนียนขึ้น เพราะน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติในการบำรุงและช่วยให้เกิดความอ่อนนุ่ม

# ตำหรับอายุรเวทบอกไว้ว่า "วิธีรักษาหูด-ตาปลา" มีสูตรดังนี้คือ

- น้ำมันมะพร้าว 1 ถ้วยตวง
- น้ำมันกรบูร 2 ช้อนโต๊ะ
- และน้ำมันสน 1 ช้อนโต๊ะ

กวนให้เข้ากันแล้วเทใส่ขวดแก้วเก็บไว้ใช้ทาลงบนหูด-ตาปลาวันละ 2 ครั้ง

# ส่วนปัญหา “ส้นเท้าแตก” ตำราบอกไว้ว่า

- ให้ใช้น้ำมันมะพร้าว 1/2 ถ้วยตวง
- กลีเซอรีน 1 ช้อนชา
- และน้ำกุหลาบ 2 ช้อนโต๊ะ

มาเทลงในขวดแก้ว แล้วเขย่าจนเป็นเนื้อเดียวกัน และใช้ทาก่อนนอน เมื่อน้ำมันซึมเข้าสู่ผิวสนิทแล้ว ก็ให้สวมถุงเท้าทับอีกชั้นหนึ่งเพื่อจะทำให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น



credit: http://bannjai.blogspot.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...