Tuesday, December 13, 2011

แซนด์วิชฟักทอง (Pumpkin Breakfast Sandwich)

วันนี้เรามีเมนูสุขภาพสำหรับอาหารเช้ามาฝากกันอีกแล้วค่ะ อาหารเช้าที่สามารถทำได้ง่ายๆ ที่ใครๆก็สามารถทำได้คงหนีไม่พ้น "แซนด์วิช"

แซนด์วิช (sandwich) เป็นขนมปังหั่นแบบคู่หนึ่งประกบกัน ตรงกลางมีไส้ต่างๆ แซนด์วิช มีหลากหลายชนิด ที่กินกันโดยทั่วไปจะมี แซนด์วิชแฮมชีส แซนหมูหยองน้ำพริกเผา แซนด์วิชปูอัดมายองเนส แซนด์วิชไก่ แซนด์วิชไข่ คลับแซนด์วิช แซนทูน่าชีส แซนด์วิช ถ้าเป็นแบบอเมริกันมักใช้ขนมปังทั้งแผ่น บางครั้งปิ้งด้วย ถ้าเป็นแบบอังกฤษมักเป็นชิ้นเล็กๆ รูปร่างของตัวแซนด์วิชเองก็มีหลากหลาย แซนด์วิชแบบสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม แบบม้วนเรียกซูชิ แซนด์วิชแบบเย็น แซนด์วิชแบบตัองปิ้งกิน ถึงจะอร่อย

แต่สำหรับสูตรในวันนี้เป็นสูตรสำหรับคนทานมังสวิรัติ แต่คนที่ไม่ทานมังสวิรัติก็สามารถนำไปดัดแปลงทำรับประทานได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบที่ใส่ลงไปในแซนด์วิชค่ะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

แซนด์วิชฟักทอง (Pumpkin Breakfast Sandwich)


ส่วนผสม: ซอสฟักทอง (Pumpkin Maple Butter)

- ฟักทองนึ่งสุก 1/2 ลูก (หรือจะใช้ฟักทองกระป๋อง 1/2 กระป๋องได้เช่นกัน)
- น้ำเชื่อมเมเปิ้ล 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา
- เกลือเล็กน้อย

วิธีทำซอสฟักทอง

1. นำฟักทองที่นึ่งสุกแล้ว ปลอกเปลือก แล้วยีเนื้อฟักทองให้ละเอียด ใส่หม้อเอาไว้

2. นำหม้อที่มีเนื้อฟักทองขึ้นตั้งไฟอ่อน-ปานกลาง ใส่น้ำมันมะกอกลงไป คอยคนหม้อตลอดอย่าให้ไหม้ ตั้งไฟให้พอเดือด

3. ใส่เกลือเล็กน้อยแค่พอหยิบมือ เพื่อให้มีรสชาติกลมกล่อม คนต่อสักพักพอเกลือละลาย แล้วปิดไฟได้เ่ลย

4. เติมน้ำเชื่อมเมเปิ้ลลงไปในหม้อ คนให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นพักไว้ให้เย็น หรือจะนำใส่ภาชนะมีฝาปิดแล้วนำไปแช่ตู้เย็นก็ได้ ซอสฟักทองนี้สามารถทำเก็บไว้ได้ล่วงหน้า เพราะถ้าแช่เย็นจะทำให้เนื้อซอสข้นและเกาะตัวกันดียิ่งขึ้น

ส่วนประกอบ ไส้แซนด์วิช

- ไส้กรอกเจ หรือเนื้อหมูเจ*
- เห็ดอสไลด์ (จะเป็น เห็ดออริจิ เห็ดหอมสด หรือเห็ดแชมปิญอง ก็ได้)
- ผักกาดแก้วหั่น (หรือผักอื่นที่ชอบก็ได้)
- ซอสฟักทอง
- ขนมปังแบบสี่เหลี่ยม หรือขนมปังแบบก้อนกลม (ขนมปังตามชอบ ขนมปังแบบธรรมดา หรือแบบโฮลวีต ถ้าเป็นขนมปังฝรั่งเศสก็จะให้รสชาติที่อร่อยไปอีกแบบค่ะ)

* สำหรับคนที่ไม่ได้รับประทานมังสวิรัติ ก็สามารถดัดแปลงส่วนนี้ ให้เป็นเนื้อหมูหรือเนื้อวัวสับปั้นก้อน แบบเดียวกับที่เอาไว้ใส่ในแฮมเบอร์เกอร์นั่นแหละค่ะ ปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกหาซื้อกันได้ ในซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปค่ะ

อุปกรณ์ที่จำเป็น
- เตาปิ้งย่าง หรือเตาอบขนาดเล็กก็ได้

วิธีทำ แซนด์วิช

1. นำไส้กรอกเจ หรือเนื้อหมูเจ และเห็ดที่เราสไลด์เตรียมไว้แล้ว ไปปิ้งบนเตาปิ้งย่าง หรือในเตาอบ พอสุกเกรียมเล็กน้อย เสร็จแล้วพักไว้

2. จากนั้นปิ้งขนมปัง ถ้าใช้ขนมปังแบบก้อนกลม(แฮมเบอร์เกอร์) ก็ให้ผ่ากลางตามแนวนอนก่อน แล้วนำไปปิ้งให้ผิวกรอบเล็กน้อย (แต่ถ้าใช้ขนมปังแบบแผ่นก็ง่ายเลย สามารถปิ้งได้เลยค่ะ)

3. ทาด้วยซอสฟักทองที่เราทำไว้ ทาให้ทั่วแผ่นขนมปัง 1ด้าน แล้วนำเนื้อที่เราปิ้งหรือย่างเอาไว้แล้วมาวางบนซอสฟักทอง ตามด้วยเห็ด และผักกาดแก้ว

4. ทาซอสฟักทองบนขนมปังอีกแผ่น แล้วนำมาประกบด้วยบน (ถ้าเป็นขนมปังแผ่นใหญ่อาจจะหั่นให้มีขนาดเล็กลงได้)

เท่านี้แซนด์วิชฟักทอง (Pumpkin Breakfast Sandwich) ก็เป็นอันเสร็จ พร้อมเสริ์ฟแล้วค่ะ แล้วถ้าจะให้อร่อยต้องรับประทานตอนร้อนๆนะค่ะ



Credit / see original recipe at http://kblog.lunchboxbunch.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...