Tuesday, June 8, 2010

Cholesterol Lowering Foods - อาหารลดคอเลสเตอรอล


Cholesterol-Lowering Foods

We all know that butter, ice cream and fatty meats raise cholesterol, but do you know which foods can actually lower it?
http://www.webmd.com/cholesterol-management/guide/cholesterol-lowering-foods

สาระ น่ารู้ > อาหารลดคอเลสเตอรอล
สาระน่ารู้ > อาหารลดคอเลสเตอรอล หนทางที่ดีที่สุดที่จะลดคอเลสเตอรอลได้คือการลดอาหารจำพวกไขมันลง อาหาร 6 อย่าง ที่มีคุณสมบัติที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้
www.healthy-perfect.com/index.php?mo=3&art=246058

"คอเลสเตอรอล" เป็นตัวการสำคัญอย่างที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง รวมทั้งโรคหัวใจ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว หนทางที่ดีที่สุดที่จะลดคอเลสเตอรอลได้คือการลดอาหารจำพวกไขมันลง และนอกจากนั้นก็ยังมีอาหาร ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านอื่นๆ ด้วย

1. มะเขือต่างๆ (Eggplants)
ทั้งมะเขือเทศ มะเขือเปราะ หรือมะเขือพวง อย่างมะเขือเทศก็จะมีทั้งวิตามินซี รวมทั้งมีสารเบต้าแคโรทีน และแร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์อีกหลายชนิด

2. หอมหัวใหญ่ และ กระเทียมสด (Onion and Garlic)
มีสรรพคุณชัดเจนในเรื่องของการช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง เพราะช่วยลดระดับไขมันและคอเรสเตอรอลในเส้นเลือด และสารที่สกัดจากหัวหอมใหญ่ยัง สามารถลดน้ำตาลในเส้นเลือดได้

3. ถั่วเหลือง (Soybeans)
พืชตระกูลถั่วที่ให้โปรตีนสูง รับประทานถั่ว อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ได้แก่ ซุปถั่ว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์ของถั่วเหลือง

4. โยเกิร์ต (Yogurt)
ที่นอกจากจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้แล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งอีกด้วย

Apple - Cholesterol Lowering Foods - อาหารลดคอเลสเตอรอล
5. แอปเปิ้ล (Apples)
ผลไม้สารพัดประโยชน์ที่มีเพคติน ซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งไฟเบอร์ประเภทนี้จะดึงคอเลสเตอรอลแล้วขับออกมาจากร่างกายได้ นอกจากนั้นก็ยังช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในร่างกาย

แอปเปิล ผลไม้หวานกรอบที่เหล่าสาวๆ มักชอบเคี้ยวกรุบกรอบกัน มีทั้งสีแดงและเขียว มีไฟเบอร์ที่ย่อยสลายได้ง่าย ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ดี แอปเปิลมีธาตุโบรอนเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเส้นเลือด แอปเปิลขนาดกลาง 1 ลูก ให้พลังงานประมาณ 80 แคลอรี่

6. อะโวคาโด (Avocado)
บ่อยครั้งที่ผลไม้ชนิดนี้มักถูกเรียกว่า "ผลไม้เนย" ด้วยความที่มันให้ปริมาณไขมันสูง แต่เป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัวแบบเดี่ยว ดังนั้นอะโวคาโดจึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ อะโวคาโดมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งจะช่วยรักษาระดับของเหลวในร่างกายให้อยู่ในภาวะสมดุล อะโวนาโดที่ขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่มาจากฟลอริด้า (เปลือกนอกเรียบสีเขียว) มีน้ำมาก ไขมันน้อย มีแคลอรีน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของอะโวคาโดฮาส์ (เปลือกสีเขียวเข้ม) ซึ่งในน้ำหนักครึ่งปอนด์ให้พลังงานสูงถึง 305 แคลอรี่แต่อะโวคาโดฟลอริด้าให้พลังงานเพียง 170 แคลอรี่

7. ข้าวบาร์เลย์ (ฺBarley grain)
การวิจัยทางการแพทย์ พบว่าข้าวบาร์เลย์มีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล เพราะข้าวบาร์เลย์มีปริมาณไฟเบอร์สูง มีแมกนีเซียมช่วยรักษากระดูกให้แข็งแรง ส่วนวิตามินบีจะรักษาการทำงานของระบบประสาทให้เป็นปกติ ในครัวตะวันออกกลางข้าวบาร์เลย์มักอยู่ในรูปกผลิตภัณฑ์เมล็ดธัญพืช .แต่ครัวอเมริกันนำข้าวบาร์เลย์มาทำสลัดธัญพืช หรือพีลาฟ บาร์เลย์สุก 1 ถ้วย ให้พลังงานประมาณ 270 แคลอรี่

8. ปลาและสัตว์น้ำที่มีเปลือก (Fish and Shellfish)
เช่น ปู กุ้ง หอยต่าง ๆนอกจากพืชผักผลไม้แล้ว ปลาก็จัดเป็นอาหารบำรุงสมองชั้นเลิศ เพราะมีกรดโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นไขมันคุณภาพสูงที่ร่างกายต้องการ มีวิตามินบีช่วยเสริมความจำ ช่วยละระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (LDL) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ชาวญี่ปุ่นเป็นนักกินปลาตัวยงจึงมีอัตราเป็นโคหัวใจต่ำ ฉะนั้นถ้าคุณอยากมีหัวใจที่แข็งแรงต้องหันมากินปลาให้มาก ๆ โดยเฉพาะผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงพักฟื้น ร่างกายมีความต้องการปลา และกรดโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นต่อการพัฒนาทางด้านสมองของทารกในครรภ์ รวมทั้งเด็กทารกในวัยกำลังเจริญเติบโต ปลาและสัตว์น้ำมีเปลือก 3 ออนซ์ มีแคลอรีประมาณ 65 - 140 (เปรียบเทียบกับเนื้อวัวขนาดเท่ากันให้พลังงานถึง 230 แคลอรี)

9. น้ำมันมะกอก (Olive oil)
นิยมบริโภคกันมากในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนในบ้านเราก็นำมาปรุงอาหารบางชนิด น้ำมันมะกอกเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 125 แคลอรี่

10. ผักและผลไม้ 5 ชนิดทุกวัน
ควรรับประทานผักและผลไม้ 5 ชนิดทุกวัน เช่น ในมื้อเช้าให้รับประทานผัก ได้แก่ แครอท มะเขือเทศหั่นบาง มื้อเที่ยง ผลไม้ (ได้แก่ ส้ม แอปเปิ้ล) มื้อเย็น รับประทานสลัดและผลไม้เพียงแค่นี้ก็สามารถทำให้คุณได้รับผักและผล ไม้ 5 ชนิดในแต่ละวัน

รับประทานผักที่มีวิตามิน C และ วิตามิน E สูง อาหารที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ พริกเขียว พริกแดง สตอร์เบอรี่ บร๊อคโคลี่ ส้ม แคนตาลูป สับปะรด เป็นต้น อาหารที่มีวิตามินอีสูง ได้แก่ เมล็ดถั่วเหลือง ถั่วอัลมอนด์ ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันถั่วเหลือง ถั่วเหลือง เป็นต้น

credit from: http://www.manager.co.th
http://members.tripod.com/4_shes/htm/He/fruit.htm
http://www.ptlhosp.go.th/occ/choles.html


Cholesterol: Top five foods to lower your numbers - MayoClinic.com

Diet can play an important role in lowering your cholesterol. Here are five foods that can lower your cholesterol and protect your heart. ...
http://www.mayoclinic.com/health/cholesterol/cl00002

อาหารที่ ทำให้สูงคอเลสเตอรอล-Llist อาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอร อล
อาหารที่ ทำให้สูงคอเลสเตอรอล-Llist อาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอร อล.
www.scumdoctor.com/Thai/nutrition/cholesterol/index.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...