Wednesday, June 29, 2011

ประโยชน์ของผลไม้ "สับปะรด" : Health Benefits of Pineapples

ประโยชน์ของผลไม้ "สับปะรด"

สับปะรด (Pineapple) เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากแถวๆทวีปอเมริกาใต้ ลำต้นมีขนาดสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร การปลูกก็สามารถปลูกได้ง่าย โดยการใช้หน่อหรือที่เป็นส่วนยอดของผลที่เรียกว่า "จุก" มาฝังกลบดินไว้ และออกเป็นผล เปลือกของผลสับปะรดภายนอกมีลักษณะคล้ายตาล้อมรอบผล

สับปะรดเป็นผลไม้ที่หารับประทานได้ในบ้านเราได้ตลอดทั้งปี มีประโยชน์ต่อสุขภาพจนไม่ควรมองข้าม เรามาทำความรู้จักความดีของสับปะรดกันดีกว่า



1. ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง รับประทานสับปะรดวันละหนึ่งชิ้น ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินซี ที่สำคัญคือวิตามินซีช่วยในการทำงานของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายติดเชื้อ และต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ การรับประทานสับปะรดวันละหนึ่งชิ้น จึงเป็นการเพิ่มแรงต้านโรคให้แก่ร่างกาย แต่ในผู้ที่มีเลือดจางไม่ควรกินมากนัก

2. ช่วยในการย่อยอาหาร สับปะรดมีกากใยอาหารมาก ซึ่งมีความสำคัญกับการย่อยอาหาร และเป็นที่รู้กันอยู่ว่ากากใยอาหารช่วยลดคอเลสเตอรอล ควบคุมน้ำตาลในเส้นเลือด และช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

3. ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี สับปะรดมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ เช่น วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และแมงกานีส ที่จะช่วยป้องกันอันตรายจากอนุมูลอิสระ ที่จะทำลายโครงสร้างของเซลล์ และอาจทำให้เป็นโรคหัวใจและอัมพฤกษ์ อัมพาต นอกจากนี้ สารแอนตี้ออกซิแดนต์ ยังมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

4. ป้องกันความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง การรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ และลดการสูบบุหรี่ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งเต้านม เพราะสับปะรดมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ที่ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการก่อมะเร็ง และจากการศึกษาพบว่า เอนไซม์ Bromelain ในสับปะรดจะช่วยป้องกันการเติบโตของเซลล์ร้ายในปอด ป้องกันมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งรังไข่

5. ช่วยป้องกันโรคต่างๆ การรับประทานผักและผลไม้ให้ได้วันละ 5 กำมือ จะช่วยลดการเสียชีวิตด้วยโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือมะเร็ง ได้ถึง 20%
ลิงก์
6. ช่วยให้เหงือกแข็งแรง สับปะรดช่วยให้สุขภาพในช่องปากแข็งแรง เนื่องจากสับปะรดมีวิตามินซีสูง จะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากโรคเหงือกได้

7. ช่วยยับยั้งการอักเสบ เอนไซม์ Bromelain ในสับปะรดจะช่วยยับยั้งการอักเสบ ทั้งนี้ ชาวอเมริกาใต้โบราณ ใช้สับปะรดเป็นยารักษาโรคผิวหนังและรักษาบาดแผล

หมายเหตุ : แม้ว่าสับปะรดจะมีประโยชน์มาก แต่ก็ควรกินพอประมาณ เช่น วันละหนึ่งชิ้น และกินผลไม้อื่นๆ ให้หลากหลายด้วย เพราะการกินอะไรที่มากเกินไปก็ย่อมให้ผลเสียทั้งนั้น
Health Benefits of Pineapples : ประโยชน์ของผลไม้

สูตรทำ "น้ำสับปะรด"

ส่วนผสม

• เนื้อสับปะรด 240 กรัม (1/4 ผลใหญ่)
• น้ำเชื่อม 15 กรัม (1 ช้อนโต๊ะ)
(ใช้สารให้ความหวาน หรือน้ำตาลเทียม 1 ซองเล็กแทนได้ / ถ้าทำวิธีที่ 2 อาจต้องเพิ่มอีก 15 กรัม เนื่องจากเพิ่มน้ำแข็งและน้ำเปล่า)
• เกลือป่นเสริมไอโอดีน 2 กรัม (2/5 ช้อนชา)
• น้ำเข็งทุบละเอียด (สำหรับวิธีที่ 2) 240 กรัม (1 1/2 แก้ว)
• น้ำเปล่าสะอาด (สำหรับวิธีที่ 2) 90 กรัม (ประมาณ 1/2 แก้ว)

• วิธีทำ : วิธีที่ 1
นำสับปะรดล้างให้สะอาด ปอกเปลือกล้างน้ำ นำเนื้อสับปะรดคั้นเอาแต่น้ำ เติมน้ำเชื่อม เกลือ ชิมรสตามชอบ

• วิธีทำ : วิธีที่ 2
ใช้เนื้อสับปะรด เหมือนวิธีที่ 1 ใส่เครื่องปั่น เติมเกลือ น้ำเปล่า และน้ำเชื่อม เกลือ จากนั้นเติมน้ำแข็งทุบละเอียด ปั่นให้ละเอียด ชิมรสตามชอบ

ประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับ
คุณค่าทางอาหาร : มีแคลเซียม และฟอสฟอรัสมาก ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน รองลงมามีวิตามินซี ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
คุณค่าทางยา : ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการแน่นท้อง ลอดอาการอักเสบ บวม ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ ช่วยขับปัสสาวะ ลดอาการแผลร้อนในในปาก

ตำรายาไทยใช้เนื้อผลเป็นยาแก้ไอขับเสมหะ เหง้าเป็นยาขับปัสสาวะ แก้นิ่ว พบว่าลำต้นและผลมีเอนไซม์ย่อยโปรตีน ชื่อ bromelain ใช้เป็นยาลดการอักเสบและบวมจากการถูกกระแทก บาดแผล หรือการผ่าตัด


credit:
http://th.wikipedia.org/wiki/สับปะรด
http://www.thaijudge.com/index.php?topic=261.0%3Bwap2
http://202.129.59.73/nana/frwater/pineapple.htm
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...