Thursday, July 7, 2011

Vegetarian - Veggie - Vegivore มีความแตกต่างกันอย่างไร?

Vegetarian - Veggie - Vegivore, Are they different?

อาหารมังสวิรัติ คืออาหารจำพวกผักและผลไม้ ซึ่งทำให้ได้รับกากใยอาหาร ซึ่งช่วยในการขับถ่ายกากอาหารออกจากร่างกายได้ดี นิยมในคนวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เนื่องจากมักจะมีปัญหาเรื่องอาการท้องผูก และมี ปัญหาเรื่องไขมันในเส้นเลือดสูงแล้ว

อาหารมังสวิรัตินั้นจะไม่มีเนื้อสัตว์ เนื่องจากในเนื้อสัตว์มักจะมีไขมัน และน้ำมันจากสัตว์ปะปนอยู่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้น และอาจเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ เช่นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคอื่นๆ



Vegetarian - Veggie - Vegivore ทั้ง 3 คำนี้ ล้วนเป็นคำที่ใช้เรียกบุคคล ผู้ที่มีใจรักในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพประเภท ผักต่างๆ งดเว้นการกินเนื้อสัตว์ แต่ทั้งสามประเภทนั้นก็ไม่เหมือนกันซะีทีเดียว และมีความแตกต่างกันในรายละเอียดบางอย่าง ซึ่งเราจะมาดูกันว่าทั้งสามคำนี้แตกต่างกันอย่างไรบ้างค่ะ

"Vegetarian - Veggie - Vegivore" มีความแตกต่างกันอย่างไร?

"Vegetarian" สำหรับผู้ที่รักสุขภาพ และผู้ที่รักการรับประทานอาหารแบบมังสวิรัติ คงจะคุ้นเคยกับคำว่า Vegetarian กันเป็นอย่างดี ว่านั่นคือ ผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เน้นทานผักเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังสามารถรับประทานอาหารประเภท นม เนย ไข่ น้ำปลา ฯ หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ได้บ้างเล็กๆน้อยๆ เน้นเรื่องของการกินเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

Vegivore - อาหารไทย - น้ำพรก ผักลวกอาหารไทย Vegivore : น้ำพริก - ผักลวก

"Veggie" คือผู้ที่งดเว้นการกินเนื้อสัตว์เลย เคร่งครัดในการรับประทานอาหารมาก เพราะนอกจากเค้าจะเน้นเรื่องของการกินเพื่อสุขภาพแล้ว ยังเน้นถึงเรื่องของการกินอาหาร ที่ไม่ไปเบียดเบียนเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลาย ที่ต้องถูกฆ่าเพื่อมาเป็นอาหาร ไม่รับประทานอะไรที่ทำมาจากสัตว์เลย นม เนย ไข่ หรือผลิตภัณ์อะไรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือที่ต้องผลิตมาจากสัตว์ ก็จะไม่รับประทานด้วยเช่นกัน จะคล้ายกับการกินเจบ้านเรา แต่แตกต่างตรงที่การกินเจ ต้องงดเว้นพวกผักที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม ต้นหอม ฯ นั่นเองค่ะ
Vegivore - อาหารไทย - เมี่ยงคำอาหารไทย Vegivore : เมี่ยงคำ (Miang Kam)

ส่วน "Vegivore" เป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ หรือจะเรียกได้ว่าเป็นเทรนใหม่ ของการรับประทานอาหารของคนที่รักสุขภาพในยุคนี้เลยก็ว่าได้ค่ะ

Vegivore อ่านว่า เว-จิ-วอร์ คือ ผู้ที่รับประทานผักด้วย เนื้อสัตว์ด้วย แต่เน้นปริมาณของผักเป็นอาหารหลัก คือมีผักจำนวนมากและมีเนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อย เน้นกินผักมากว่ากินเนื้อสัตว์ ซึ่งเมนูของอาหารไทยส่วนใหญ่ ตรงกับหลักของ Vegivore เป็นอย่างยิ่ง ตัวอย่างอาหารไทยแบบ Vegivore เช่น ผักบุ้งไฟแดง ผัดเปรี้ยวหวาน ผัดคะน้าปลาเค็ม น้ำพริกปลาทู ส้มตำ น้ำพริก-ผักลวก ผัดไทยกุ้งสด ฯลฯ เป็นต้น

จริงๆแล้วอาหารไทยเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริงมายาวนาน เพราะสำรับอาหารไทยแต่ละชนิดมีสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ไม่ว่าจะพืช ผัก และสมุนไพรต่างๆ ก็ถูกนำมาปรุงลงในเมนูอาหารไทยแต่ละชนิดแตกต่างกันไป แต่ละเมนูของอาหารไทยก็มีรสชาติอร่อยล้ำไม่แพ้อาหารชาติไหนๆ และปัจจุบันอาหารไทยก็เป็นที่รู้จักกันทั่วไป ชาวต่างชาติต่างนิยมที่จะรับประทานอาหารไทยกันทั่วโลก เพราะเห็นคุณค่าของอาหารไทยดังที่กล่าวมาแล้ว ในเมื่ออาหารไทยก้าวล้ำนำเทรนแบบนี้ แล้วเราคนไทยจะไม่หันมารับประทานอาหารไทยกันหรือค่ะ ถ้าคุณคือคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ คุณก็ไม่ควรพลาดการรับประทานอาหารไทยแบบ Vegivore นี้นะคะ

Vegivore - อาหารไทย - ยำตระไคร้อาหารไทย Vegivore : ยำตระไคร้

Vegivore - อาหารไทย - พล่ากุ้งอาหารไทย Vegivore : พล่ากุ้ง

Vegivore - อาหารไทย - ผัดเปรี้ยวหวานอาหารไทย Vegivore : ผัดเปรี้ยวหวาน

Vegivore - อาหารไทย - ข้าวยำอาหารไทย Vegivore : ข้าวยำ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...