Monday, November 7, 2011

วิธีการเลือกอาหารเพื่อรับประทาน ช่วงน้ำท่วม

เนื่องด้วยสถานการณ์น้ำท่วมในภาคกลางของประเทศไทย ค่อนข้างเข้าสู่ภาวะวิกฤต ช่วงนี้ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสที่จะปรุงอาหารที่สดใหม่ และพร้อมคุณค่าทางอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ รับประทานกันได้เหมือนเวลาปกติ ซึ่งการกินอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป อาจทำให้เสี่ยงต่ออาการป่วย หรือเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารขึ้นได้









วิธีการเลือกอาหารเพื่อรับประทาน ช่วงน้ำท่วม
(How to Eat and Keep Food Safe During a Flood)


• อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง บะหมี่สำเร็จรูป
สภาวะขณะนี้การเลือกอาหารควรดูให้ดีหากเป็นอาหารที่เป็นประเภทกึ่งสำเร็จรูปหรืออาหารสำเร็จรูป ก็ให้พยายามดูรายละเอียดของ วัน-เดือน-ปี ที่ผลิตที่ฉลากอาหารให้รอบคอบ (ที่สำคัญควรเป็นกระป๋องแบบพร้อมเปิด) ให้เลือกกิน รสจัด สลับ รสจืด หรือไม่ใส่เครื่องปรุง เพราะมีโซเดียมหรือเกลือเยอะ และถ้ารับประทานแต่อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง บะหมี่สำเร็จรูป เหล่านี้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะไม่ดีต่อสุขภาพได้

• อาหารปรุงสำเร็จที่เก็บได้นานบูดเสียช้า
ส่วนอาหารปรุงสำเร็จที่เก็บได้นานบูดเสียช้า เมนูที่เหมาะตัวอย่างเช่น ไข่ต้ม, ไข่เค็ม, น้ำพริกต่างๆ, กุนเชียงทอดหมูทอด, หมูแผ่น, เนื้อแดดเดียว, เนื้อเค็ม, ปลาเค็ม, หมูเค็ม, หมูหวาน, เนื้อหวาน, ปลาแห้ง, หรือเป็นข้าวเหนียวนึ่งธรรมดา, ข้าวกระป๋อง, ข้าวหลามที่ไม่ใส่กะทิ, หมูหยอง, เครกเกอร์, ซีเรียลอัดแท่ง, ขนมปังกรอบ อาหารเหล่านี้จะเก็บไว้ได้หลายวัน

สำหรับบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก อย่าลืมขนม นมเนย ที่ไว้ให้เค้ารับประทานกันด้วยนะค่ะ อย่างเช่นนม UHT สามารถเก็บได้โดยไม่ต้องแช่เย็น นมเม็ด ซีเรียล ช็อกโกแลตแท่ง ท็อฟฟี้ เป็นต้น

......................................................................................................................................................

** วิธีหุงข้าวสวยให้เก็บไว้ได้หลายวันโดยไม่บูด **

ข้าวสวยที่หุงโดยการเติมน้ำส้มสายชูลงไป สามารถอยู่ได้โดยไม่บูดหลายวัน โดยใช้ "ข้าวสาร 3 กระป๋อง ใช้น้ำส้มสายชูประมาณ 1 ช้อนชา" ทดลองหุงแล้วตักมาทาน แล้วปล่อยทิ้งไว้คาหม้อ 4-5 วัน โดยเปิดฝาดูทุกวัน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากเจ้าของกระทู้ได้ที่นี่
......................................................................................................................................................

• ผักและผลไม้สด หรืออบแห้ง
ผักและผลไม้ ก็จำเป็นต่อการบริโภค เพราะร่างกายคนเราต้องการวิตามิน ฉนั้นถ้าเป็นไปได้ควรเก็บผักและผลไม้สดเอาไว้บ้าง ผักสดบางชนิดเช่น พวกแอปเปิ้ล กล้วย ส้ม เก็บไว้รับประทานได้แม้ไม่อยู่ในตู้เย็น แต่ก็ควรล้างให้สะอาด และไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 1 สัปดาห์ หรืออาจจะเก็บเป็นประเภทของผักผลไม้อบแห้ง เช่นกล้วยตาก หรือผลไม้กระป๋อง ก็ได้

• อาหารสดในตู้เย็น
หากมีของสดในตู้เย็น เป็นไปได้ควรล้างให้สะอาด เพราะหลังจากนี้คุณอาจไม่มีน้ำสะอาดให้ล้างมากนัก แล้วก็จัดการปรุงให้อร่อย (เท่าที่เวลายังพอมี) คุณอาจยังพอเก็บไว้รับประทานได้ 1 - 2 วัน ก่อนที่จะต้องหม่ำแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือปลากระป๋อง

• น้ำสะอาด
หากมีเครื่องกรองน้ำ ควรกรองน้ำเก็บไว้ให้มาก ๆ เพราะมันคือสิ่งจำเป็นอย่างมาก สำหรับการเอาชีวิตรอดในช่วงน้ำท่วม

• กล่อง, ถัง หรือคูลเลอร์ ที่มีฝาปิดสนิท
หากล่องหรือถังที่ปิดฝาได้สนิท สำหรับบรรจุอาหารแห้ง แต่ไม่ควรบรรจุจนเต็ม หรือหนักจนเกินไป ควรเหลือที่ว่างเอาไว้ด้วย เผื่อเวลาน้ำมามันจะได้ลอยได้ ไม่ต้องเสียเวลาแบกหนีน้ำ หากเป็นถังที่มีหูด้วยก็จะยิ่งดี เพราะสามารถใช้เชือกร้อยเข้าด้วยกัน ลอยหนีน้ำได้ง่าย ๆ คุณจะได้มีเวลาไปยกของส่วนอื่นที่สำคัญกว่า

ถังหรือคูลเลอร์ ที่สามารถเก็บกักความเย็นได้ การซื้อน้ำแข็งมาใส่ แล้วแช่อาหารบางส่วนที่ปรุงไม่ทันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะมันจะช่วยยืดอายุผักผลไม้สำหรับเก็บไว้บริโภคในยามน้ำท่วมได้นานขึ้นอีกนิด (โดยเฉพาะในบ้านที่ตู้เย็นมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถขนย้ายหนีน้ำได้ไหว หรือไม่มีกระแสไฟ ทำให้ทำความเย็นไม่ได้)

• ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด
อย่าลืมซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือติดบ้านเอาไว้ด้วย สำหรับไว้ทำความสะอาดมือก่อนรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มากับกระแสน้ำ แต่ไม่ควรเลือกชนิดที่มีฤทธิ์รุนแรง เพราะผิวหนังของเรานั้นไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนอิฐปูน ชั้นของผิวหนังอาจถูกทำลายได้ง่าย ๆ ยิ่งบ้านที่น้ำท่วม ผิวหนังจะเปื่อยง่ายอยู่เป็นทุนเดิม การซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์รุนแรงอาจทำลายผิวหนังได้รวดเร็ว และสร้างความเจ็บปวดเพิ่มในช่วงน้ำท่วมได้


สิ่งสำคัญที่ควรหลีกเลี่ยง หลีกเลี่ยงการบริโภคขนมปังปอนด์เพราะมีอายุสั้น ประมาณ 5-7 วัน และขึ้นราง่าย ส่วนอาหารกล่องไม่ควรเก็บไว้เผื่อมื้อต่อไป เพราะเก็บได้ไม่เกิน 4-6 ชั่วโมง ก็เน่าเสียแล้ว ส่วนอาหารกระป๋องขอให้ดูวันที่หมดอายุ กระป๋องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ หรือบวม พอง และสังเกตลักษณะของอาหารในกระป๋อง ก่อนเปิดทุกครั้ง



credit:
http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/special_report/21479
http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000130935
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...